X

William Kyle Carpenter ผู้ที่เอาชีวิตของตัวเองเป็นเกราะกำบังให้ผู้อื่น

ขณะที่คุณและเพื่อนในทีมตกอยู่ในวงล้อมของฝ่ายตรงข้าม จู่ๆมีระเบิดมือที่ถอดสลักแล้วตกลงมาท่ามกลางพวกคุณ ? ในวินาทีนั้นคุณจะตัดสินใจอย่างไร ? 

ในระหว่างที่คุณกำลังคิดหาคำตอบ เราขอเสนอเรื่องราวชายที่ชื่อว่า  William Kyle Carpenter เพื่อประกอบการตัดสินใจ

source: thedailybeast.com, William Kyle Carpenter

William Kyle Carpenter  เริ่มต้นอาชีพทหารตั้งแต่ยังเป็นเด็กหนุ่ม ด้วยการเข้าเป็นหน่วยนาวิกฯของอเมริกาตั้งแต่อายุ 19

และถัดจากนั้นอีก 1 ปี เขาก็ถูกส่งไปปฏิบัติงานที่อัฟกานิสถานในแผนก 1st Marine Expeditionary Force (Forward) ทุกอย่างเป็นไปตามที่คาด เพราะความต้องการลึกๆของเขา คือการฝึกอย่างหนัก เพื่อที่จะได้ใช้ในการปฏิบัติการจริง

William Kyle Carpenter (ซ้าย) เมื่อตอนปฏิบัติการที่อัฟกานิสถาน

จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ที่เป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของเขาไปตลอดกาล เมื่อทีมของเขาต้องปะทะกับกลุ่มตาลีบัน ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในช่วงที่กำลังห้ำหั่นกันอยู่นั้น จู่ๆก็มีระเบิดมือที่ถอดสลักแล้วพร้อมทำงานทันทีตกลงมาตรงท่ามกลางทุกคน และ Kyle เป็นผู้ที่เห็นระเบิดเป็นคนแรก 

source : i.ytimg.com

แทนที่เขาจะกระโดดหลบตามกลไกของสัญชาตญาณของมนุษย์ เขากลับฝืนตัดสินใจทำในสิ่งที่กล้าหาญมากกว่านั้น คือการเอาร่างกายของเขาเองบังแรงระเบิดเอาไว้เพื่อป้องกันคนอื่นๆในทีม หลังจากเหตุการณ์วันนั้นทำให้ Kyle ได้รับบาดเจ็บสาหัสบริเวณด้านซ้ายตลอดลำตัว ทั้งกระดูกโครงหน้า ดวงตา แขน และปอด ในเวลานั้นใครๆก็ต่างคิดว่า เขาไม่น่ารอด

แต่เขาก็รอดมาได้อย่างปาฏิหาริย์  กว่า 1,000 วัน คือระยะเวลา ที่เขาต้องใช้ชีวิตอยู่ในโรงพยาบาล และตลอดระยะเวลาเขาจะต้องทำการผ่าตัดศัลยกรรมกว่า 40 ครั้ง ซึ่งในทุกๆวันเขาไม่เคยย่อท้อต่อการรักษา สิ่งเดียวที่ทำให้เขายืนหยัดต่อสู้ นั่นคือ เขาอยากมีร่างกายที่แข็งแรงเพื่อพร้อมกลับไปประจำที่อัฟกานิสถานอีกครั้ง

 

source: Name-list.net, ร่องรอยจากการศัลยกรรมผ่าตัดกว่า 40 ครั้ง

หลังจากนั้นในวันที่ 19 มิถุนายน ปี 2014

Kyle ที่ต่อสู้กับการรักษาจนมีร่างกายที่เกือบจะกลับมาสมบูรณ์เหมือนเดิม ได้เข้ารับเหรียญกล้าหาญชั้นสูงสุดจาก บารัค โอบามา ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของอเมริกาในขณะนั้น

source : YouTube

ถึงแม้ว่าเขาจะหายกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ก็ไม่แข็งแรงพอที่จะกลับไปสวมเครื่องแบบนาวิกโยธิน เพื่อปฏิบัติการได้เหมือนเดิม Kyle จึงผันตัวเองมาทำหน้าที่ในการช่วยเหลือผู้คนที่สูญเสียครอบครัว คนรัก ในสงคราม และสร้างแรงบันดาลใจให้กับทหารที่ได้รับบาดเจ็บหรือพิการจากสงคราม

ก่อนหน้านั้นทุกคน รู้ดีว่าซุปเปอร์แมนมีแค่ในการ์ตูน แต่หลังจากได้รับรู้ถึงสิ่งที่ William Kyle Carpenter ทำ ทุกคนต่างยกย่องให้เขาเป็นซุปเปอร์แมนในชีวิตจริง ซึ่งถือว่าไม่ได้เป็นการยกย่องที่เกินจริงเลยแม้แต่นิดเดียว เพราะซุปเปอร์แมนที่ชื่อ William Kyle Carpenter ไม่ได้มีพลังพิเศษใดๆ แต่ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ ไม่แพ้ซุปเปอร์แมนในการ์ตูนเลยสักนิด