X

5 ประโยคที่ผู้นำตัวจริงไม่ควรพูดออกมา

source : Wikipedia

“Leadership is the art of getting someone else to do something you want done because he wants to do it” 
“ความเป็นผู้นำ คือศิลปะในการทำให้คนอื่นทำในสิ่งที่คุณต้องการให้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยความเต็มใจของพวกเขาเอง”

ประโยคข้างต้นเป็นของ Dwight D. Eisenhower นายพลห้าดาว ผู้บัญชาการสูงสุดที่นำฝ่ายสัมพันธมิตรชนะกองทัพนาซีในสงครามโลกครั้งที่ 2 และหลังจากนั้นยังได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 34 ของสหรัฐอเมริกา ถือว่าเป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ทางการทหารของอเมริกาที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่ง แต่ที่เขาภาคภูมิใจมากไปกว่านั้นคือ การเป็นผู้นำที่ได้รับการยกย่องว่ามีผู้ใต้บังคับบัญชารักใคร่มากมายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

source : Wikipedia, นายพล Dwight D. Eisenhower ให้คำแนะนำทหารฝ่ายสัมพันธมิตร

ซึ่งสิ่งที่ทำให้เขาได้รับความเคารพ และเป็นที่รักใคร่ของผู้ใต้บังคับบัญชา นั่นคือ ศิลปะในการครองใจคน

และสิ่งสำคัญอันดับแรกที่จะทำให้ครองใจคนได้นั่นก็คือ “คำพูด”

วันนี้เราจึงมี 5 ประโยค ที่หากคุณเป็นอยากเป็นผู้นำตัวจริงแบบ 

นายพล Dwight D. Eisenhower แล้วล่ะก็ คุณไม่ควรพูดกับลูกน้องเด็ดขาด

source : 1.medium.com

1. “I don’t like any of these plans, I will figure it out myself.” “กูไม่ชอบแผนเ_ี่ยๆพวกนี้เลยว่ะ กูคิดเองดีกว่า”

หากคุณเผลอพูดออกมาบ่อยๆแล้วล่ะก็ มันไม่ส่งผลดีกับทีมของคุณแน่นอน เพราะผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาของคุณจะไม่มั่นใจในการออกความคิดเห็นใดๆอีกเลย แต่ถ้าหากคุณไม่ชอบใจจริงๆ แนะนำให้คุณ อพูดนำด้วยประโยคที่ว่า “ขอบคุณมาก สำหรับการไปคิดแผนการดีๆมา แต่ตรงนี้มันมีข้อบกพร่องอยู่เล็กน้อย ครั้งหน้าคุณลอง….” การด่าไปก็ไม่ช่วยอะไร ลองพูดคุยและแนะนำเขาดีๆ ต่อไปเขาจะพัมนาเป็นกำลังหลักของคุณเลยก็ได้

source: Air Education and Training Command

2. “Why are you working on that? I need you to finish this now!”  “ทำไม_ึงถึงทำแบบนั้น กูสั่งให้มึงหยุดเดี๋ยวนี้”

บางทีเราอาจจะตัดสินลูกน้องเร็วเกินไป ปล่อยให้เขาได้ลองผิดลองถูกด้วยตัวเองบ้าง ถ้ามันไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายอะไร ค่อยรอดูผลลัพธ์ในตอนท้าย แล้วค่อยแนะนำททางที่ถูกต้อง ลูกน้องก็ไม่เสียความตั้งใจ และคุณยังไม่เป็นเจ้านายที่จู้จี้จุกจิกอีกด้วย

source: defense.gov

3. “Don’t interrupt me, unless it’s really important.” “ห้ามรบกวน ถ้าไม่มีเรื่องที่สำคัญจริงๆ”

บางเรื่องอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ได้ทำให้เกิดผลกระทบอะไรที่ใหญ่โตนัก แต่ก็อาจจะเป็นเรื่องอะไรที่ผู้นำอย่างคุณควรจะตัดสินใจ ลองให้เวลากับเรื่องเล็กๆน้อยๆบ้าง นอกจากจะทำให้ลูกน้องเข้าหาคุณได้ง่ายขึ้นแล้ว คุณยังสามารถสอนพวกเขาให้มีประสบการณ์เพื่อตัดสินใจแทนคุณได้

source: dodlive.mil

4. “Didn’t anyone see me walk in?“ “ไม่มีใครเห็นเหรอว่ากู เดินเข้ามา”

ลดอัตตาลงบ้าง  การเดินเข้าไปเงียบๆ ก็ถือว่ามีข้อดี คุณอาจจะได้เห็นการทำงานของลูกน้องแต่ละคนเวลาที่คุณไม่อยู่ เพื่อที่จะได้ประเมินการทำงาน หรือปรับปรุงแก้ไขในจุดที่ไม่ดี

source: dodlive.mil

5. “You guys are making me look bad.” “ พวกคุณ ! ทำให้ผมดูแย่ในสายตาคนอื่น”

การทำงานเป็นทีม สิ่งที่สำคัญที่สุด คือความสามัคคี  เปลี่ยนจากคำว่าคุณ หรือ ผม เป็นคำว่า ”เรา” จะดีกว่า เวลาที่ดี ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จของ “พวกเรา”  เวลาแย่ก็ถือ เป็นความผิดของ “พวกเรา” แบบนี้น่าจะได้ใจลูกน้องมากกว่า

หลักของการพูดให้ได้ใจคนนั้น มีแกนหลักอยู่นิดเดียวเองเท่านั้น คือ เอาใจเขา มาใส่ใจเรา ให้ลองคิดถึงตอนที่คุณเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาดูครับ ว่ามีอะไรบ้างที่หัวหน้าทำให้คุณไม่ชอบ เมื่อคุณก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าคุณก็ไม่ควรนำสิ่งที่คุณไม่ชอบ มาทำกับลูกน้องของคุณ