X

Ratnik โปรแกรมของทหารราบรัสเซียยุคใหม่

รัสเซีย 1 ในชาติมหาอำนาจทางการทหารของโลก ซึ่งแพร่ขยายอิทธิพลของตนเองผ่านทางแสนยานุภาพทางบก รัสเซียไม่ได้มีกองเรือที่เข้มแข็งแบบอเมริกา และไม่ได้มีทางออกทะเลที่เอื้อต่อการครองสมุทร เช่นเดียวกับอเมริกาดังนั้นการแพร่ขยายอำนาจของรัสเซียจึงมักเป็นไปทางบก กองทัพรัสเซียนั้นเปลี่ยนแปลงมาทุกยุคทุกสมัยจนกระทั่งถึงช่วง ค.ศ.2008 รัสเซียได้ปฏิรูปการทหารของตนใหม่อีกครั้ง โดยเป็นการปฏิรูปขนานใหญ่ตั้งแต่แนวคิดการทำสงคราม รวมถึงทหารราบ ซึ่งในวันนี้ก็จะมาเจาะแค่ทหารราบ ในสงครามยุคใหม่

ทหารราบรัสเซียในโปรแกรม Ratnik

source : https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/7/71/4thTankDivisionOpenDay17p2-08.jpg

 

รัสเซียในปัจจุบันมีการพัฒนาโครงการทหารราบที่เรียกว่า “Ratnik” ซึ่งแปลเป็นไทยตรงๆว่า นักรบ โดยระบบนี้จะแบ่งย่อยอีกเป็น 10 ระบบ มันคือการพัฒนาชุดเกราะและอาวุธประจำตัวของทหารราบให้ ทันสมัยและเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาวการณ์ หรือสภาพแวดล้อมต่างๆที่เกิดขึ้น ระบบนี้ได้รับการพัฒนามาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบัน โดยมีบริษัท TSNIITOCHMASH หรือ สำนักงานวิจัยกลางที่วิเคราะห์อาวุธ รวมถึงผลิตพัฒนายุทโธปกรณ์ต่างๆที่ทหารรัสเซียต้องใช้ ทั้งนี้การพัฒนาของระบบ “Ratnik” ของรัสเซียนั้นยังไม่ครอบคลุมบางหน่วยอาจจะได้รับการติดอาวุธตามการวิจัยแต่โดยหลักๆแล้วทหารรัสเซียในระบบ Ratnik ประกอบด้วยยุทโธปกรณ์ดังนี้

1.อาวุธประจำกาย

2.เกราะ

3.อุปกรณ์สื่อสาร

4.อุปกรณ์นำทาง

5.อุปกรณ์การแพทย์

6.อุปกรณ์จ่ายพลังงานไฟฟ้า

นอกจากนี้บางนายอาจจะมีอุปกรณ์เสริมอีก เช่น

1.เกราะศอกและเกราะเข่า

2.อุปกรณ์พักแรม

3.อุปกรณ์ขุดสนามเพลาะ

4.ระบบน้ำดื่มพร้อมที่กรอง

5.กล้องตรวจจับความร้อน

6.อุปกรณ์ป้องกันหูและดวงตา

7.อุปกรณ์อื่นๆ

ทั้งนี้ระบบ Ratnik ของรัสเซียสามารถปรับใช้ได้กับหลายหน่วยรบทั้งพลซุ่มยิง รบพิเศษ หรือ พลร่ม ก็สามารถใช้ระบบเดียวกันได้ นอกจากนี้ยังได้มีการลดน้ำหนักของยุทโธปกรณ์ เพื่อทำให้ทหารคล่องแคล่วเคลื่อนที่เร็วมากขึ้น ทหารราบต้องเคลื่อนที่เร็ว สื่อสารกันได้ตลอดเวลาโดยไม่เป็นอุปสรรคต่อการรบ โดยรวมๆแล้วทหารรัสเซียในระบบ Ratnik จะพกยุทโธปกรณ์ ไม่เกิน 20 กิโลกรัม 

เสื้อเกราะรุ่น 6B43 และ 6B45 ซึ่งกันกระสุนปืน AK – 47 และปืนกระสุนขนาด 5.56 มิลลิเมตรของฝั่งนาโต้ได้

source : https://patr.io/wIz7V

อาวุธประจำกายของทหารในระบบ Ratnik ยังคงเป็นตระกูลไรเฟิลตระกูล คาลาชนิคอฟ (Kalashnikov Rifle) แต่จากเดิมที่เป็นรุ่น AK – 47 ก็จะถูกแทนที่ด้วยไรเฟิลรุ่น AK – 12 และ AEK – 971 ที่ใหม่กว่าเดิม และบางรุ่นก็อาจจะมีการติดกล้องเล็งอินฟราเรด อีกด้วย เครื่องแบบทหารราบรัสเซียยุคใหม่เป็นเครื่องแบบผ้าผสมโพลีเมอร์ทำให้กล้องอินฟราเรดตรวจจับได้ยาก รวมถึงมีความแข็งแรงป้องกันสะเก็ดกระสุนและระเบิดได้พอสมควร เพราะสวมชุดเกราะที่มีส่วนประกอบของเม็ดไฮบริด ทำให้มันสามารถกันกระสุนปืนเล็ก รวมถึงกระสุนเจาะเกราะไม่ให้บาดเจ็บถึงตายได้ เครื่องแบบในระบบ Ratnik ยังมีระบบตรวจชีพจร อัตราการหายใจ รวมถึง อัตราออกซิเจนในเลือดเพื่อชี้วัดสุขภาพทหารและทำการประเมินอาการของพวกเขา


เครื่องแบบลายพรางรุ่นใหม่ของทหารราบรัสเซียลดการตรวจจับจากกล้องอินฟราเรด

source : https://patr.io/y8Z9L

ปืน AK-12 และกล้องเล็งตรวจจับความร้อน

source : https://patr.io/MwcxQ

ถ้าหากทหารได้รับบาดเจ็บแพทย์ก็สามารถเขาถึงพวกเขาได้อย่างรวดเร็วด้วยระบบ GPS ที่ติดตามพวกเขาอยู่ อาการบาดเจ็บของทหารจะมีเลเวลตั้งแต่ 0 – 5 ไล่จากบาดเจ็บเล็กน้อยไปจนถึงสาหัสซึ่งแพทย์ก็จะประเมินจากอัตราชีพจรหรืออัตราหายใจว่าควรช่วยผู้ใดก่อน ทหารรัสเซียในระบบ Ratnik ปรากฏโฉมครั้งแรกในช่วง ค.ศ.2014 จากปฏิบัติการพิเศษผนวกไครเมีย รวมการแทรกแซงซีเรียในช่วง ค.ศ.2016 ในช่วง 2015 กลาโหมรัสเซียได้ประเมินว่ามีทหารรัสเซียกว่า 80,000 นายได้รับการติดตั้งระบบแบบ Ratnik แล้ว แต่ทั้งนี้ในสงครามรัสเซีย – ยูเครนที่กำลังดำเนินอยู่ ทางรัสเซียเองก็ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลอย่างละเอียดว่ามีทหารรัสเซียในระบบ Ratnik กี่นายที่เข้าร่วมสงครามเพราะพวกเขามองว่านี้คือ “ปฏิบัติการพิเศษไม่ใช่สงคราม” ก็ต้องดูกันต่อไปว่าทหารราบรัสเซียจะแสดงผลงานโดดเด่นอะไรมากกว่านี้