X

Exoskeleton ชุดสุดล้ำกับทหารในโลกอนาคต

Exoskeleton ชุดสุดล้ำที่กับทหารในโลกอนาคต

กองทัพสหรัฐฯได้ทำการสร้างเทคโนโลยีโครงสร้างชุดหุ่นยนต์สุดล้ำสำหรับการใช้ในงานทางทหารซึ่งที่มีศักยภาพสามารถใช้เพื่อสนับสนุนความแข็งแกร่ง ความทนทาน และปกป้องทหารจากอาการบาดเจ็บต่างๆ โดยสามารถพัฒนาความสามารถทางกายภาพในปัจจุบันของทหารเพื่อให้วิ่งได้เร็วขึ้น ยกของหนักขึ้น และบรรเทาความเหนื่อยล้าของร่างกายในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในสนาม โดยแต่ละบริษัทของสหรัฐได้ออกแบบโครงสร้างชุดหุ่นยนต์ทางการทหารโดยจะมีอะไรบ้างนั้นเรามาดูกัน

 

Lockheed Martin’s Onyx

ONYX สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของมนุษย์โดยลดอาการบาดเจ็บและลดความเหนื่อยล้าของกล้ามเนื้อเพื่อช่วยให้ทหารลดการใช้พลังงานในร่างกายลงซึ่งสามารถที่จะเดินทางได้ไกลขึ้นและลดการบาดเจ็บระหว่างการเดินทาง โดยระบบ Onyx จะเชื่อมข้อต่อหัวเข่าเข้ากับเซ็นเซอร์หลายตัวและซอฟต์แวร์เพื่อพัฒนาความแข็งแรงและความทนทาน โดยปัจจุบันน้ำหนักกระเป๋าเป้ของทหารสหรัฐฯที่ใช้บรรทุกในการเดินทางคือ 50 ปอนด์แต่ถ้าหากสวมใส่ชุดเครื่องมือชนิดนี้สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 140 ปอนด์เมื่อรวมเสื้อเกราะ แว่นตาสำหรับมองกลางคืน และระบบวิทยุ ซึ่งการบรรจุที่มากขึ้นจะทำให้สามารถบรรจุเสบียงที่ใช้สำหรับปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้มากขึ้นและอาวุธของทหารเองด้วยเช่นกัน ชุดนี้จะเป็นการเพิ่มศักยภาพในการเดินทางไกลจะสามารถอยู่รอดหรือเดินทางได้ไกลออกมามากขึ้นเมื่อต้องการที่จะลาดตระเวนที่ต้องขนสัมภาระเป็นจำนวนมาก

 

Dephy’s Exo-boot

Exo-boot ใช้เทคโนโลยี Flexible, Scalable Electronics Architecture หรือ FlexSEA ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่และลดความซับซ้อนของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ระบบ FlexSEA ช่วยในการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย รวมถึงมีเครื่องมือสำหรับการเก็บข้อมูลและมี่การเชื่อมต่อกับโครงกระดูกหลายแกนและหลายข้อต่อ ซึ่งทำให้ทหารมีการเคลื่อนไหวที่เร็วขึ้น จึงสามารถไปปฏิบัติภารกิจได้อย่างรวดเร็ว ถ้านำไปใช้ในสนามรบก็หากเกิดการปะทะกันเกิดขึ้นก็สามารถหลบเข้าที่กำบังได้อย่างรวดเร็ว และทำการต่อสู้ต่อได้อย่างปลอดภัย

 

XOS

โดยชุดหุ่นยนต์ชนิดนี้เป็นรุ่นที่ 2 ที่ผลิตออกมาโดยพัฒนาและแก้ไขจุดบกพร่องจากตัวต้นแบบ ซึ่งXOS2 ใช้ระบบไฮดรอลิกส์แรงดันสูงทำให้ผู้ใช้สามารถยกน้ำหนักได้ในอัตราส่วน 17: 1 ผู้สวมใส่จะได้รับความแข็งแกร่งในการยกวัตถุขนาด 200 ปอนด์เป็นเวลานานได้อย่างง่ายดาย เปรียบเสมือนการอุ้มเด็กทารกไว้ในมือเลยทีเดียว และสามารถต่อยต้นไม้ได้เหมือนการต่อยนวมที่บ้าน โดยการออกแบบมีการพัฒนามากกว่ารุ่นก่อนหน้ามากจนทำให้ผู้ใช้มีความสามารถมากขึ้น โดยสามารถกำหนดได้ว่าเราต้องการเพิ่มพลังกายตอนไหนโดยการกดปุ่มที่มือ และสามารถมีพลังเหมือนคนทั่วที่สามารถ  เดิน วิ่ง ปีนบันได และสามารถเตะฟุตบอลกับเด็กๆ ได้อีกด้วย

 

HULC

Human Universal Load Carrier (HULC) ช่วยให้สามารถบรรทุกน้ำหนักได้ 200 ปอนด์โดยไม่ทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกเมื่อยล้า ทหารสามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงสุด 11 กม. / ชม. ในระยะยาวและสามารถเปิดโหมดทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 16 กม. / ชม. ทหารสามารถถอดและใส่ชุดได้ภายในเวลาไม่ถึง 30 วินาที นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ที่ติดตั้งมากับชุด เช่นเกราะระบบทำความร้อน ความเย็นและเซ็นเซอร์ ซึ่งจะช่วยการในการปรับอุณหภูมิในร่างกายไม่ให้ร้อนหรือหนาวจนเกินไปในสภาพภูมิอากาศต่างๆ

 

TALOS suit

ชุดออกแบบนี้เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความคล่องตัวในขณะที่บรรทุกสัมภาระและต้องเคลื่อนที่ไปในสถานการณ์ที่ต้องมีการเตรียมพร้อมรบตลอดเวลา โดยชุดนี้เหมาะสำหรับภารกิจที่ต้องไปปฏิบัติติหน้าที่ที่ต้องมีการควบคุมสั่งการ โดยกล้องที่ติดกับตัวทหารเองจะส่งภาพไปยังห้องควบคุมเพื่อที่จะได้ให้ผู้บังคับบัญชาได้เห็นถึงสถานการณ์ในปัจจุบัน ซึ่งจะสามารถทำให้วางแผนและสั่งการทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป  โดย TALOS จะมีการพัฒนาเพิ่มความสามารถในการป้องกันขีปนาวุธและการเสริมภาพและให้การรับรู้สถานการณ์ภายนอกต่างๆในระดับสูงผ่านโดยเซ็นเซอร์หลายตัวโดยให้ผู้ใช้คนอื่นสามารถเข้าถึงจอแสดงผลและฟังก์ชันการสื่อสารให้ดีมากยิ่งขึ้นเพื่อป้องกันสัญญาณรบกวนต่างๆ ที่อาจจะเกิดจากสภาพแวดล้อมหรือจากศัตรูเอง

 

Wyss Exosuit

เป็นอุปกรณ์เสริมที่เชื่อมกับหลายข้อต่อซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ทำจากเส้นใยไฟเบอร์ที่มีความยืดหยุ่นสูงทำให้เพิ่มพละกำลังที่เอว ต้นขาและน่อง การออกแบบอุปกรณ์ชนิดนี้มีน้ำหนักที่เบาของ ซึ่ง Wyss นั้นแตกต่างจากการออกแบบ Exosuit แบบอื่นตรงที่มีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหวน้อย ซึ่งตัว Wyss สามารถเคลื่อนไหวไปในในทุกทิศทางที่สะดวกกว่าเป็นหลายเท่าตัว และมันสามารถเพิ่มความเร็วในการเดินทางในระยะทางที่ไกล และสามารถคำนวณได้อีกด้วยว่าควรเดินทางในระยะทางเท่าใดที่เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่สวมใส่มัน เพื่อที่จะได้ไม่ให้ผู้ใช้ ใช้พลังงานจนมากเกินไปจนไม่สามารถปฏิบัติภารกิจต่อไปได้

ภูมิประเทศที่มีทางต่างระดับมาก และผู้ใช้มีสัมภาระที่หนัก จะเป็นการลดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อขาทั้งหมดOperational Exoskeleton (OX)

เป็นการออกแบบ Exosuit ที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะเพื่อลดแรงกระแทกเมื่อตกลงจากที่สูงโดยใช้สาย Bowden สองเส้นโดยสามารถสวมใส่กระเป๋าเป้ที่มีน้ำหนัก 85 กก. แล้วโดดจากที่สูงโดยไม่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกเจ็บบริเวณหัวเข่าหรือบริเวณขาท่อนล่างทั้งหมด ที่โดยเจ้า OX  มีน้ำหนักเพียง 3 กก. ซึ่งจะเบากว่า HULC หรือ XOS2 อย่างมากซึ่งสาย Bowden จะให้ความทนทานต่อการเคลื่อนไหวของขาเนื่องจากคุณสมบัติที่แข็งและมีความยืดหยุ่นในตัวมันเอง การสวมใส่อุปกรณ์ชนิดนี้จะทำให้บุกไป