X

อาวุธแหลนพิฆาตรถถัง FGM-148 JAVELIN

“FGM-148 JAVELIN” อาวุธแหลนพิฆาตรถถัง

หากลองจินตนาการว่าตัวเองอยู่ในสงคราม แล้วคุณกำลังจะเผชิญหน้ากับรถถังโดยคุณมีแค่ปืนเพียงกระบอกเดียวคุณจะสามารถสู้กับมันได้หรือไม่ ซึ่งเราเป็นที่รู้กันดีว่ารถถังนั้นมีเกราะที่มีความหนาเป็นอย่างมากกระสุนปืนธรรมดาทั่วไปไม่สามารถเจาะเกราะของรถถังได้ การที่เราจะทำลายรถถังได้นั้นจำเป็นต้องใช้อาวุธที่มีการทำลายล้างสูง ถ้าในสมัยก่อนหากเราต้องการที่จะทำลายรถถังเราต้องทำลายส่วนที่ทำให้มันเคลื่อนที่หรือที่เรียกว่า ตีนตะขาบ ซึ่งเราต้องนำระเบิดฝังไว้ใต้พื้นดินเพื่อให้รถถังมาเหยียบ จึงทำให้สามารถหยุดการเคลื่อนที่ของรถถังได้ แต่ในปัจจุบันมีอาวุธที่เรียกว่า FGM-148 JAVELIN ซึ่งอาวุธนี้อาจจะทำให้คุณสามารถต่อกรกับ กองพลPanzer ที่เรียกได้ว่าเป็นกองพลยานเกราะของฮิตเลอร์ที่แข็งแกร่งที่สุดได้ทั้งกองทัพ ซึ่งอาจจะทำให้คุณเป็นวีรบุรุษในสงครามได้เลย

โดยเจ้าปืนชนิดนี้คิดค้นโดยประเทศอเมริกามีชื่อว่า“FGM-148 JAVELIN” หรือที่โดยในภาษาอังกฤษคำว่า JAVELIN มีความหมายอีกอย่างนึงว่า กฬาพุ่งแหลน ซึ่งการยิงของอาวุธปืนชนิดนี้ก็จะคล้ายๆการพุ่งแหลนออกไปแต่อันนี้เป็นการพุ่งแหลนแบบหัวรบ HOMMING MISSILE ไปสู่เป้าหมายแล้วส่งเป้าหมายกลับสู่บ้านเก่า จึงมีชื่อเรียกในภาษาไทยเรียกกันว่า แหลนพิฆาตรถถัง

 

อาวุธชนิดนี้มีการทำงานระบบนำวิธีแบบ Imaging infrared (IIR) หรือการสร้างภาพจากความร้อนโดยจะตรวจสอบความร้อนที่ออกมาจากยานพาหนะแล้วทำการบินเข้าหาเป้าหมายอย่างแม่นยำและอาวุธชนิดนี้มีระยะหวังผลที่ 2,000 เมตร โดยอาวุธชนิดนี้จะบินขึ้นไปในแนวดิ่งโดยการพุ่งขึ้นไปด้านบนเป้าหมายแล้วพุ่งใส่เป้าหมายในแนวดิ่งทันทีทำให้ส่วนที่เปราะบางที่สุดของรถถังคือส่วนด้านบนรถถัง ทำให้สามารถหยุดยั้งรถถังได้แบบทันทีทันใด อาวุธชนิดนี้จึงเกิดมาเพื่อฆ่ารถถังที่หุ้มเกราะหนาโดยเฉพาะ

 

 

โหมดการใช้งานในการยิงสามารถปรับได้เป็น 2 โหมดดังนี้

โหมดยิงวิถีราบ เป็นโหมดการยิงพื้นฐานที่สามารถยิงแบบไม่นำวิถีก็ได้ เหมาะกับยุทธวิธีพื้นฐานและรถถังทั่วไป

โหมดโจมตีมุมสูง ต้องใช้การนำวิถีในการโจมตี ลักษณะคือปล่อยจรวดที่ใส่ข้อมูลนำวิถีออกจากลำกล้องแล้วปล่อยจรวดขึ้นไปในมุมสูงและเข้าโจมตีเป้าหมายจากด้านเพดานของเป้าหมาย ซึ่งหวังผลทำลายได้แทบจะ 100% เพราะเป็นส่วนที่มีเกราะน้อยที่สุด

 

 

ข้อเสียของ FGM-148 JAVELIN คือ ในโหมดโจมตีมุมสูง จรวดมีโอกาสไม่เกิดการสันดาปสูงมาก เรียกง่ายๆ ว่าด้านนั่นแหละ ซึ่งโอกาสเกิดเหตุแบบนี้ของจาเวลินนั้นมากถึง 40% เลยทีเดียว และปัจจุบันก็ยังแก้ปัญหานี้ไม่ได้

FGM-148 JAVELIN มีขนาดกะทัดรัดน้ำหนักเบาเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานทหารคนเดียวในทุกสภาพแวดล้อม ซึ่งอาวุธชนิดนี้ได้ปฏิบัติการร่วมกับกองทัพสหรัฐฯและนาวิกโยธินตลอดจนหน่วยรบพิเศษของออสเตรเลียในช่วงปฏิบัติการรบกับอิรักในปี 2546 และปัจจุบันได้นำไปใช้งานในอัฟกานิสถาน ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการตรวจจับเป้าหมายและการลาดตระเวนในสนามรบเมื่อถูกนำไปใช้ในอัฟกานิสถานและอิรัก มากกว่า 2,000 นัดถูกยิงโดยสหรัฐและกองกำลังพันธมิตร