X

1 สิ่งที่ทหารไทยอ่อน จริงมั้ย?

1 สิ่งที่ทหารไทยอ่อน จริงมั้ย? 

ภาษาอังกฤษเป็นปัญหาของทหารไทยที่ต้องแก้ไขโดยเร็ว 

 ทหารไทยมีความรู้ความสามารถไม่แพ้ชาติใดในโลก ไปแข่งขันหรือไปฝึกร่วมกับต่างชาติก็ได้รับคําชม มากมาย ว่าทหารไทยเก่ง มีความตั้งใจในการฝึก เรียนรู้เร็ว นี่คือข้อดีของทหารไทย แต่รู้หรือไม่ว่า ผู้ที่ไปฝึกร่วมกันต่างชาติต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันคือ มีปัญหาเรื่องการสื่อสารเป็นอย่างมาก ภาษาอังกฤษ ที่คิดว่าตนเองเก่งพอสมควร ก็แทบฟังไม่รู้เรื่อง 

ภาพการฝึกร่วมไทย-สหรัฐอเมริกา

ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ทหารไทยนั้นด้อยความสามารถด้านภาษาอังกฤษกันแทบทั้งกองทัพ นั่นอาจจะ เป็นเพราะ โอกาสที่จะได้ใช้ภาษาอังกฤษมีน้อย จึงไม่เห็นถึงความสําคัญ เป็นเหตุทําให้ทหารหลายนาย พลาดโอกาสดีๆไป เช่น การไปศึกษาต่อต่างประเทศ การได้รับคัดเลือกให้ไปฝึกร่วมกับทหารของชาติ อื่นๆ เป็นต้น  

 การสื่อสารเป็นวิธีที่จะทําให้เรากระชับความสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่นได้ง่ายและเร็วที่สุด เพราะคําพูด สามารถสะท้อนความเป็นตัวตน แนวคิด ทัศนคติของคู่สนทนาได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างที่อยู่ใกล้ตัว ทหารมากๆคือ การทดสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ เรียกว่า ALCPT 

ตัวอย่างแอพ ALCPT สามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง ios และ andriod

    เข้ารับการทดสอบอยู่ในระดับไหน โดยผู้เข้าจะมีข้อสอบในส่วนของ conversation  มีบทสนทนามาให้เราฟังและจับใจความสําคัญ  วิเคราะห์ว่า ตัวละครคิดเห็น หรือรู้สึกอย่างไร ซึ่งในส่วนนี้จะชี้ให้เห็นเลยว่าความสามารถในการฟังของผู้ทดสอบจะตอบตัวเองได้ทันที ว่าหากมีการคัดเลือก ทหารไปฝึกร่วมกับต่างชาติ เช่น Lightning Forge  ตนสมควรผ่านได้รับการคัดเลือกหรือไม่   ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทย แสดงว่าเป็นผู้ที่มีความพร้อมทั้งด้านภาษา ร่างกาย และจิตใจ เมื่อเข้าไปฝึกแล้ว ก็ใช่ว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องการสื่อสาร จากการสัมภาษณ์ นนร.ที่ไปฝึกร่วม  Lightning  Forge  ได้เล่าปัญหาการฟัง คือ ฟังคําแนะนําจากผู้หมวดของทหารอเมริกันก่อนออก จากฐาน ให้เตรียมสัมภาระให้พอต่อการดํารงชีพในป่าเวลาหลายวัน MRE ( Meal Ready To  Eat หรือ อาหารที่ใช้ในการออกฝึก ) แกะซองออก แล้วเอาไปเฉพาะสิ่งที่คุณอยากทาน และ อย่าลืม แบกไมโครเวฟ ไปด้วย นนร.และทหารไทย งงกันหมด (“อะไรคือไมโครเวฟ อเมริกามีไมโครเวฟไม่ต้องใช้ ไฟด้วยหรือ?”) ฟังออกบ้างไม่ออกบ้าง

 ทหารอเมริกันไปฝึกก็ยังกินพิซซ่าได้ 

เมื่อเข้าป่าไปแล้ว อาหารมื้อแรก ทหารไทยแกะซอง MREแล้วก็ทานอาหารมื้อหลักเลย 

ตัวอย่างอาหารภายในซอง MRE

 

ส่วนประกอบของ MRE 1 ซอง 

ทหารอเมริกันเลยถามว่า “นายไม่อุ่นอาหารก่อนเหรอ? ไหนละไมโครเวฟของนาย?” ทหารไทยเลยถามกลับไปว่า “อะไรคือไมโครเวฟ”  

 ทหารอเมริกันเดินกลับไปที่เป้สนาม หยิบซองพลาสติกสีเขียว ข้างในมีแผ่นสีดําๆ เรียงกันอยู่  ทหารอเมริกัน “นี่ไงไมโครเวฟ ไหนละของนาย” 

ทหารไทย “อ่อ ผมทิ้งไปหมดแล้วครับ” 

ตัวอย่างถุงร้อน หรือไมโครเวฟเคลื่อนที่

 

ฮากันลั่นป่า ฝรั่งหัวเราะชอบใจ ทหารไทยเลยต้องขอยืมไมโครโครเวฟของทหารอเมริกันในช่วงแรกๆ  ก็เป็นความสัมพันธ์ที่น่าจดจําของทหารทั้งชาติ  

 นี่ก็เป็นเพียงประสบการณ์เล็กๆน้อยจากผู้ที่ไปฝึกร่วมกับอเมริกัน มาถ่ายทอดประสบการณ์ให้เราได้ ฟังกัน ซึ่งจากเหตุการณ์สะท้อนให้เห็นว่าภาษาอังกฤษนั่นสําคัญต่อทหารมาก เพราะจะยิ่งเปิดกว้าง ทางความรู้และประสบการณ์ให้กับทหาร ใครที่รู้ตัวว่าภาษาอังกฤษเป็นปัญหาใหญ่สําหรับตนเอง ควรจะเร่งพัฒนาเพื่อที่ตัวเราเองจะได้ไม่พลาดสิ่งดีๆในอนาคตต่อไป