X

“EXACTO” กระสุนปืนที่เลี้ยวเข้าหาเป้าหมายเองแม้จะไม่ได้เล็ง

“EXACTO” กระสุนปืนที่เลี้ยวเข้าหาเป้าหมายเองแม้จะไม่ได้เล็ง

ฉากในหนังขุนพันธ์ 2

Source : https://patr.io/Q5NEj

เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงเคยชมภาพยนตร์เรื่อง ขุนพันธ์ 2 และคงจะได้ตราตรึงใจกับฉากหนึ่งที่เสือใบใช้วิชาอาคมที่เรียกว่า “กระสุนคต” ยิงใส่ขุนพันธ์ กระสุนคตเป็นอาคมโบราณของไทยที่มีหลักการคือ เมื่อเจ้าของกระสุนมองเห็นศัตรูก็จะทำการเสกคาถาจากนั้นไม่ว่าจะยิงปืนขึ้นฟ้าหรือยิงไปในทิศทางไหน กระสุนคตก็จะพุ่งออกจากปากกระบอกปืนและพุ่งเข้าไปหาศัตรูเองราวกับว่ามันมีชีวิตจิตใจ นับว่าเป็นวิชาอาคมที่น่ากลัววิชาหนึ่ง แต่ในปัจจุบัน กระสุนคตไม่ใช่เรื่องของไสยศาสตร์อีกต่อไป เพราะสหรัฐอเมริกาได้พัฒนากระสุนปืนที่สามารถเลี้ยวเข้าหาเป้าหมายได้เองแม้ว่าผู้ยิงจะไม่ได้เล็งอยู่ที่เป้าหมายก็ตาม! เจ้ากระสุนชนิดนี้จะเจ๋งและโหดแค่ไหน วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟัง…

Source : https://patr.io/lpo6u

EXACTO คือชื่อของเจ้ากระสุนสุดโหดตัวนี้ ชื่อของมันเป็นตัวย่อซึ่งย่อมาจาก Extreme Accuracy Tasked Ordnance แปลเป็นไทยคืออาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีความแม่นยำสูงนั่นเองครับ EXACTO เป็นกระสุนปืนขนาด .50 ที่ใช้สำหรับปืนสไนเปอร์ไรเฟิล ถูกพัฒนามานานกว่า 7 ปีโดย DARPA หน่วยงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีทางทหารขั้นสูงของอเมริกา โดยมีแนวความคิดมาจากการรบใน อัฟกานิสถาน ที่สภาพอากาศมีทั้งฝุ่นทั้งลมที่แรง และศัตรูส่วนใหญ่จะเป็นเป้าหมายเคลื่อนที่ จึงเป็นการยากต่อพลซุ่มยิงที่จะยิงให้โดนเป้าหมายในนัดแรก ซึ่งหากจัดการเป้าหมายไม่ได้ในนัดเดียวมันจะเป็นการเปิดเผยตำแหน่งทันที และจะเป็นอันตรายต่อหน่วยหรือตัวพลซุ่มยิงเอง DARPA จึงพัฒนากระสุนอัจฉริยะขึ้นมา นับเป็นการปฏิวัติวงการสไนเปอร์เลยก็ว่าได้เพราะเขาได้สร้างกระสุนปืนที่มีระบบนำวิถีเป็นครั้งแรกในโลก ซึ่งปกติแล้วระบบการนำวิถีจะพบในจรวดมิสไซล์ หรือขีปนาวุธ แต่ครั้งนี้ DARPA ได้จับระบบนั้นย่อส่วนแล้วยัดลงในกระสุนปืนไรเฟิลขนาด .50 ได้สำเร็จ พร้อมตั้งชื่อโครงการเท่ๆว่า EXACTO

Source : https://patr.io/lmcJ6

มาดูภายในของ EXACTO กันครับ  ไล่ตั้งแต่ส่วนหัวมาประกอบด้วย เซนเซอร์รับแสงที่บริเวณหัวกระสุน, ปีกที่ใช้บาลานซ์น้ำหนักและความนิ่งบริเวณลำตัวด้านนอก, ระบบนำวิถี ตัวกระตุ้นแม่เหล็กไฟฟ้า และวงจรต่างๆ ติดตั้งอยู่ภายใน บริเวณส่วนท้ายของกระสุน และครีบท้ายที่ใช้บังคับทิศทางตามการคำนวณของระบบที่จะพาเจ้า EXACTO ไปเสิร์ฟให้กับเป้าหมายถึงที่

Source : https://patr.io/myvR8

หลักการทำงานของ EXACTO คือเมื่อสไนเปอร์มองเห็นเป้าหมายก็จะทำการล็อคเป้าหมายด้วยเลเซอร์จากนั้นเมื่อเซนเซอร์ที่หัวกระสุนจดจำเป้าหมายได้แล้ว เมื่อสไนเปอร์ยิงออกไป ไม่ว่าเป้าหมายจะเคลื่อนที่ยังไง เจอลมเจอฝุ่น หรือแม้แต่พายุทะเลทรายแรงขนาดไหน ระบบนำวิถีที่ติดตั้งมากับกระสุนก็จะคำนวณแบบเรียลไทม์ และปรับทิศทางด้วยตนเองโค้งเข้าหาเป้าหมายอย่างแม่นยำ เท่านั้นไม่พอหากเป้าหมายมีการเปลี่ยนทิศทางหรือเปลี่ยนความเร็ว กระสุนก็สามารถเปลี่ยนทิศทางได้เลยขณะที่ยังลอยอยู่ในอากาศ และพุ่งข้าหาเป้าหมายได้อย่างเฉียบคม

Source : https://patr.io/mJ2zk

ภาพที่เห็นคือวิดีโอการทดสอบกระสุน EXACTO ก่อนที่มันจะถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยเส้นสีแดงคือวิถีกระสุนจากปืนไปยังจุดที่เล็งหากเป็นกระสุนธรรมดา  เส้นสีเขียวคือวิถีกระสุนของ EXACTO ที่เคลื่อนที่โดยการนำวิถี วงกลมสีขาวคือกระสุน และบริเวณที่ลูกศรสีฟ้าชี้คือเป้าเคลื่อนที่ การทดสอบจะทำการลองยิงในหลายๆสถานการณ์เพื่อทดสอบความแม่นยำในการนำวิถีของกระสุน โดยมีการทดสอบดังนี้

Source : https://patr.io/roFAt

แบบที่1 คือการยิงโดยสไนเปอร์จะทำการเล็งเผื่อเป้าหมายที่กำลังเคลื่อนที่แต่ไม่ได้เผื่อจากความเร็วที่แท้จริงของเป้าหมาย หากเป็นกระสุนปกติก็คงจะพลาดเป้า แต่เมื่อใช้ EXACTO มันจะทำการปรับวิถีกระสุนด้วยตัวเอง ทำให้สามารถยิงถูกเป้าได้ การทดสอบนี้จะลองยิงหลายๆรอบโดยในแต่ละรอบก็จะเปลี่ยนความเร็วของเป้าหมายไปเรื่อยๆ ช้าบ้าง เร็วบ้าง เพื่อทดสอบความแม่นยำของระบบนำวิถี

Source : https://patr.io/xAoeV

แบบที่3 การทดสอบจะคล้ายแบบที่ 2เลยครับ แต่สไนเปอร์ที่ใช้จะเป็นพลซุ่มยิงมือใหม่ คือเอาคนที่ไม่มีประสบการณ์เลยมายิงทดสอบ ซึ่งเจ้า EXACTO ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง พุ่งเข้าหาเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

Source : https://patr.io/watn7

แบบที่4 เป็นการทดสอบที่เจ๋งที่สุด คือจะให้พลซุ่มยิงใช้เลเซอร์ล็อคเป้าหมายให้เรียบร้อยซึ่งในคราวนี้จะเป็นเป้านิ่งไม่เคลื่อนที่ จากนั้นก็เล็งปืนไปในทิศทางอื่นเลยไม่ได้ชี้เป้าหมายแล้วก็ทำการยิง สิ่งที่เกิดขึ้นคือเจ้า EXACTO พุ่งไปตามทิศทางที่เล็งปกติ แต่เมื่อถึงระยะหนึ่งมันก็เลี้ยวออกจากวิถีกระสุนเองราวกับว่ามันมีชีวิตจิตใจ และพุ่งเข้าใส่เป้าหมายได้เช่นเคย

Source : https://patr.io/lwV7C

EXACTO คือความหวังใหม่ที่จะมาช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับทหาร และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพแก่สไนเปอร์ให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จลุล่วงแม้จะต้องเจอกับปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่นฝุ่น ลม อุณหภูมิ หรือเป้าหมายที่เคลื่อนที่ก็ตาม