X

12 Strong การรบบนหลังม้าของทหารอเมริกัน 12 นาย กับภารกิจลับ หลังจาก 9/11

หลังจากเกิดเหตุวินาศกรรมเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2001 พวกเขาคือ ทหารอเมริกันกลุ่มแรกที่เข้าไปเอาคืน  

source : media.npr.org

ภารกิจที่ถูกเก็บเป็นความลับมานาน เป็นภารกิจแรกของทหารอเมริกันจำนวน 12 นายในการเข้าไปยังดินแดนของผู้ก่อการร้าย ซึ่งพวกเขาไม่เคยไปมาก่อน และต้องเผชิญกับภูมิประเทศที่ยากลำบาก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยหุบเขาและทะเลทราย ซึ่งอุปสรรคเหล่านี้ก็ไม่ได้ทำให้พวกเขาท้อถอยเลยแม้แต่น้อย 

source : Star Tribune

ให้หลัง 1 วัน นับจากเกิดเหตุวินาศกรรมเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2001 ทหารบกของสหรัฐอเมริกาจำนวน 12 นายในนามทีม ODA 595 จากหน่วย Green Beret  ถูกเรียกตัวด่วน เพื่อเดินทางไปยังอัฟกานิสถาน

source : averagejoes

ซึ่งจุดมุ่งหมายในการปฏิบัติภารกิจของพวกเขาคือ การโน้มน้าวใจผู้นำกองกำลังนักรบท้องถิ่นชาวอัฟกานิสถาน อย่างนายพล Abdul Rashid Dostum ให้มาเป็นพวกในการขับไล่กองทัพตาลีบัน และเข้ายึดเมืองที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ เป็นการกรุยทางให้กองทัพอเมริกาเข้าไปทำการรบต่อไป 

 

source: wikimedia.org, นายพล Abdul Rashid Dostum ผู้นำกองกำลังกลุ่มต่อต้านรัฐบาลตาลิบัน เข้าร่วมช่วยเหลือทีม ODA 595 

source : cdn-images-1.medium.com

นอกจากความน่าสนใจจะอยู่ที่การได้เป็นทีมแรก ของกองทัพอเมริกาที่ได้เข้าไปปฏิบัติภารกิจที่เรียกได้ว่าเป็นการ “เอาคืน” เพื่อเป็นตอบโต้พวกผู้ก่อการร้าย และปลอบขวัญชาวอเมริกันแล้ว ยังมีความน่าสนใจอยู่อีก นั่นคือ การที่พวกเขาจะต้องปรับแบบแผนการรบให้เข้ากับสภาพภูมิประเทศหุบเขาและทะเลทราย

และการรบที่เหมาะสำหรับภูมิประเทศแบบนี้มากที่สุด ก็คือ การรบบนหลังม้า ซึ่งไม่ได้เป็นภาพที่คุ้นตานัก สำหรับทหารอเมริกัน

และถือเป็นความโชคดี ที่หัวหน้าทีม ODA 595 เป็นคนที่เติบโตมาจากบ้านที่ทำฟาร์มปศุสัตว์ดังนั้นจึงไม่ยากเลยที่จะฝึกคนอื่นๆ

source: wikimedia.org, เป็นภาพที่ไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนัก สำหรับทหารอเมริกันบนหลังม้า

หลังจากที่ผ่านไปร่วมเดือน ภารกิจนี้จบลงด้วยชัยชนะอันสวยงามของทีม ODA 595 และกองทัพอเมริกันก็ได้เริ่มเปิดฉากสงครามกับผู้ก่อการร้ายเต็มรูปแบบ

ทหารจำนวน 12 นาย เดินทางกลับมาหาครอบครัวและใช้ชีวิตแบบเงียบๆ  ไม่ได้รับการต้อนรับกลับบ้านอย่างยิ่งใหญ่ เนื่องจากเป็นภารกิจนี้เป็นภารกิจที่เป็นความลับสุดยอดตลอดมา


จนกระทั่งได้มีการเปิดเผยเรื่องราวของพวกเขาในอีก 4 จากหนังสือ Horse Soldiers: The Extraordinary Story of a Band of US Soldiers Who Rode to Victory in Afghanistan

source : Books-A-Million

หลังจากนั้นได้มีการสร้างอนุสาวรีย์ Horse Soldier Statue หน้า One World Trade Center เพื่อเป็นการรำลึกถึงความกล้าหาญของพวกเขา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มญาติและมิตรสหายของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 9/11ด้วย

และในปี 2018 วีรกรรมของพวกเขาก็ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรก ซึ่งมีชื่อเรื่องว่า 12 Strong ใครที่อยากทราบรายละเอียดของการปฏิบัติการครั้งนี้ในรูปแบบภาพยนตร์ ก็ลองไปหาดูกันได้เลยนะครับ

source : artstation.com