X

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเป็นหน่วย SEAL ตอนที่ 1

แค่เริ่มเก็บที่นอนคุณก็สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ ?

เสียงหัวเราะของคนฟังดังขึ้น หลังจากที่ พลเรือเอกวิลเลียม แฮรรี แมคราเวน กล่าวประโยคนี้ขึ้นมา

“ถ้าหากคุณต้องการเปลี่ยนแปลงโลก ต้องเริ่มต้นจากการเก็บที่นอนของคุณให้เรียบร้อยเสียก่อน”

ฟังแล้วอาจจะไม่มีใครเชื่อว่าระดับพลเรือเอก รวมทั้งเป็น ผบ.ของหน่วยซีล

หน่วยรบที่ได้ชื่อว่าเป็นหน่วยรบที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกหน่วยหนึ่ง จะเล่นมุกตลกแบบเดี่ยวไมโครโฟนทั้งหลาย

แน่นอนว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นมุกตลกใดๆ และมีเหตุผลที่ลึกซึ้ง ซึ่งเป็นหนึงในข้อคิดที่ถูกสรุปให้เป็น

10 ข้อสำคัญที่ท่านได้รับหลังจากการเป็นทหารในหน่วยซีลมานานถึง 36 ปี

ซึ่งเราได้ถอดความคำพูดมาสรุปแบบง่ายๆเอาไว้แล้ว มันเป็นหลักการที่บุคคลทั่วไปเช่นคุณ

ก็สามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันเพื่อฝึกตนให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จ

จนถึงขั้นที่คุณอาจจะเป็นคนที่เปลี่ยนโลกได้เลย

Source:defense.gov

เริ่มต้น เรียนรู้และเริ่มจากการเปลี่ยนชีวิตของคน 10 คน

 “ผลจากการวิจัยในช่วงตลอดชีวิตของคนอเมริกัน จะได้พบกับคนจำนวน 10,000 คน

และถ้าคุณทุกคนสามารถเปลี่ยนชีวิตของคนแค่สิบคนได้ แต่ละคนนั้นก็จะสามารถเปลี่ยนชีวิตของคนอีกสิบคน

ในอีกห้าเจเนอเรชั่น หรือ 125 ปี จะเปลี่ยนชีวิตของคนได้ถึง 800 ล้านคน มากกว่าสองเท่าของจำนวนประชากรของสหรัฐอเมริกา

และถ้าผ่านไปอีกหนึ่งเจเนอเรชั่น คุณจะสามารถเปลี่ยนประชากรทั้งหมดของโลก 8,000 ล้านคน”

Source:businessinsider.com

ถ้าคุณคิดว่ามันยากที่จะเปลี่ยนชีวิตของคน 10 คน

“คุณคิดผิดแล้วล่ะผมเห็นมันเกิดขึ้นทุกวันในอิรักและอัฟกานิสถาน

ทหารหนุ่มคนนึงทำการตัดสินใจไปทางซ้าย แทนที่จะไปทางขวา

บนถนนกลางกรุงแบกแดด ส่งผลให้ทหารสิบคนพร้อมตัวเขาปลอดภัยจากการซุ่มโจมตี

Source:wnyc.org

และในอัฟกานิสถาน นายสิบคนหนึ่ง สัมผัสได้ถึงความไม่ปกติบางอย่าง

จึงส่งผลให้ทั้งหน่วยทหารปลอดภัยจากระเบิดขนาด 500 ปอนด์ ถ้าหากคุณลองคิดดูดีๆ การตัดสินใจของคนหนึ่งคน

ไม่เพียงแต่เป็นการช่วยชีวิตทหารเท่านั้น แต่ยังช่วยเซฟชีวิตลูกๆของพวกเขา

และยังช่วยเซฟอีกหลายๆชีวิต ในหลายเจเนอเรชั่นจากการตัดสินใจของคนคนเดียว”

Source:businessinsider

ที่สุดของความท้าทายทั้งชีวิตของผมถูกรวบยอดเอาไว้แค่ 6 เดือน

“ผมเป็นทหารในหน่วยซีลมา 36 ปี ซึ่งทั้งหมดเริ่มต้นหลังจากจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย

6 เดือนของการฝึกขั้นพื้นฐานของการเป็นทหารในหน่วยซีล

จะต้องโดนการทรมานทางร่างกายและจิตใจอย่างหนักหนาที่สุดอย่างไม่รู้จบ

Source:sofrep.com

ทั้งการวิ่งบนพื้นทรายและว่ายน้ำกลางทะเลที่เย็นเฉียบกลางดึก

อดหลับอดนอน อยู่ในสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็น และเปียกอยู่ตลอดเวลา

โดนแกล้งจากครูฝึกทหารอาชีพ เพื่อกดดันให้คุณล้มเลิกความตั้งใจที่จะเป็นนักรบหน่วยซีล

แต่ในขณะเดียวกันการฝึกที่ยากลำบาก

ก็ได้คัดสรรคนที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำด้วยเช่นเดียวกัน”

 

” และนี่คือ 10 บทเรียนที่ผมได้รับจากการฝึก ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันจะมีคุณค่ากับคุณ เพื่อขับเคลื่อนให้ชีวิตของคุณก้าวไปข้างหน้า”

Source:businessinsider

1. หากคุณต้องการเปลี่ยนแปลงโลก ต้องเริ่มต้นจากการเก็บที่นอน

ในทุกๆเช้าครูฝึกที่ผ่านสมรภูมิการรบที่เวียดนาม จะเข้ามาในโรงนอนเพื่อตรวจที่นอนของคุณ คุณจะต้องจัดที่นอนให้อยู่ในสภาพที่ถูกต้อง มุมทั้งสี่มุมจะต้องเป็นมุมฉาก ผ้าปูจะต้องเรียบตึง หมอนจะต้องตั้งอยู่ตรงศูนย์กลางของหัวนอน ผ้าห่มจะต้องพับอย่างเรียบเนียน มันเป็นงานง่ายๆ แต่น่าเบื่อที่สุด

ในทุกๆเช้าเราจะถูกสั่งการให้จัดที่นอนให้อยู่สภาพที่สมบูรณ์ที่สุด ตอนนั้นมันดูเป็นเรื่องที่ไร้สาระ และดูขัดกับความต้องการของเรา ในเมื่อเราคาดหวังจะเข้ามาเป็นนักรบ เป็นหน่วยซีลที่เก่งกาจ

Source:businessinsider

แต่กระนั้นงานง่ายอย่างการจัดที่นอน ก็เป็นสุดยอดความฉลาดที่ถูกพิสูจน์โดยตัวผมเองมาครั้งแล้ว ครั้งเล่า ถ้าคุณจัดที่นอนอย่างเรียบร้อยในทุกเช้า คุณจะได้ทำงานชิ้นแรกของวันสำเร็จ คุณจะได้รับความรู้สึกภูมิใจและกระตุ้นให้คุณทำงานชิ้นต่อไป และต่อไป และต่อไป

และเมื่อจบวัน งานชิ้นเดียวที่ทำสำเร็จจะต่อ ยอดกลายเป็นงานจำนวนมากที่ทำสำเร็จ และการจัดที่นอนยังยืนยันความจริงที่ว่า “ทุกสิ่งเล็กๆในชีวิตมีความสำคัญ ถ้าคุณทำงานชิ้นเล็กไม่ได้ คุณก็ไม่มีทางทำงานชิ้นใหญ่ได้สำเร็จ” และหากคุณเจอกับวันที่วิปโยคสุดๆ เมื่อคุณกลับมาที่ห้องแล้วเจอกับเตียงที่คุณจัดเอาไว้อย่างเรียบร้อย มันจะเป็นเหมือนกำลังใจในคุณทำวันพรุ่งนี้ให้ดีขึ้น

Source:stephentemplin.com

2. หากคุณต้องการเปลี่ยนแปลงโลก ให้หาคนช่วยพาย

ในช่วงระหว่างการฝึกนักเรียนจะถูกแบ่งลงเรือยางลำละ 7 คน ลูกเรือแต่ละคนจัดแบ่งเป็นฝีพายข้างละ 3 และนายท้ายเรือบอกเส้นทางอีก 1 คน ทุกวันลูกเรือจะรวมตัวกันที่ชายหาดและได้รับคำสั่งให้พายเรือฝ่าคลื่นไปหลายไมล์เลียบชายฝั่ง ในฤดูหนาวชายฝั่งของ San Diego อาจจะสูงถึง 8-10 ฟุต และมันเป็นเรื่องที่ยากลำลากมากที่จะฝ่าไปได้

Source:americangrit.com

เว้นแต่ทุกคนจะช่วยกันพาย ทุกทุกฝีพายจะต้องสอดประสานกันกับการนับจังหวะของนายท้ายเรือ ทุกคนๆจะต้องพยายามลงแรงให้เท่ากัน ไม่อย่างนั้นเรือจะโดนคลื่นซัดกลับเข้าหาฝั่ง สำหรับเรือที่ต้องการไปให้ถึงจุดหมาย ทุกๆคนต้องช่วยกันพาย

Source:wikimedia.org

“คุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้โดยลำพัง คุณต้องการบางคนเข้ามาช่วยเหลือคุณ จากจุดเริ่มต้นไปจนถึงจุดหมายปลายทาง คุณต้องมีเพื่อน เพื่อนร่วมงาน ความปราถนาดีจากคนที่ไม่รู้จัก และคนนำทางที่แข็งแกร่ง”

Source:wikimedia.org

3. หากคุณต้องการเปลี่ยนแปลงโลก ต้องวัดคนที่ขนาดหัวใจ ไม่ใช่ขนาดตีนกบของพวกเขา

ในช่วง 2-3 สัปดาห์ของการฝึกที่ยากลำบาก ในชั้นของผมเริ่มต้นด้วยจำนวน 150 นาย จะลดลงเหลือเพียง 42 นาย และเรือจำนวน 6 ลำ ผมอยู่ในเรือลำเดียวกับคนที่ตัวสูงใหญ่ แต่คนที่จะเป็นลูกเรือที่ดีที่สุดกลายเป็นคนตัวเล็กที่สุด ที่พวกเราเรียกเขาว่า ไอเปี๊ยก พวกเขาสูงไม่ถึง 5 ฟุต 5 นิ้ว

Source:military.com

พวกไอเปี๊ยกคนใดคนหนึ่งเป็นอินเดียนแดง คนหนึ่งเป็นคนผิวดำ คนหนึ่งเป็นลูกครึ่งโปแลนด์ – อเมริกัน คนหนึ่งเป็นลูกครึ่งกรีก – อเมริกัน คนหนึ่งเป็นลูกครึ่งอิตาเลี่ยน – อเมริกัน และอีกสองคนที่มาจาก Midwest พวกเขาจะเป็นพวกที่พายเก่งกว่า วิ่งเก่งกว่า และเหนือกว่าคนอื่นๆทุกอย่าง

Source:wikimedia.org

พวกคนตัวใหญ่คนอื่นๆมักจะตลกกับตีนกบอันเล็กๆที่พวกไอเปี๊ยกใส่ทุกครั้งที่ว่ายน้ำ แต่พวกไอเปี๊ยกมักจะหัวเราะทีหลังดังกว่าทุกคนเมื่อพวกเขาว่ายน้ำเข้ามาถึงชายฝั่งก่อนใคร

“การฝึกของ SEAL เป็นอะไรที่มีความเสมอภาคอย่างยอดเยี่ยม ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่า ‘ความตั้งใจ’ ที่จะประสบความสำเร็จ ไม่เกี่ยวกับสีผิว ไม่เกี่ยวกับปูมหลัง การศึกษา หรือสถานะทางสังคมของคุณ”

Source:navyseals.com

4. หากคุณต้องการเปลี่ยนแปลงโลก อย่าสนใจอุปสรรค (คุกกี้น้ำตาล) แล้วก้าวต่อไปข้างหน้า

หลายครั้งต่อสัปดาห์ ครูฝึกจะให้พวกเราตั้งแถวแล้วทำการตรวจเครื่องแบบ มันเป็นการตรวจแบบล้ำลึกมาก หมวกเบเรต์ของคุณจะตัองลงแป้งอย่างดี ชุดเครื่องแบบของคุณจะต้องไม่มีรอยยับใดๆแม้แต่นิดเดียว หัวเข็มขัดของคุณจะต้องมันวาว ไม่มีรอยเปื้อนใดๆ แต่มันดูเหมือนว่าไม่ว่าเราจะพยายามแค่ไหน

Source:wikimedia.org

ในการทำให้ชุดเครื่องแบบออกมาเนี้ยบได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด มันก็ไม่เคยเพียงพอ ครูฝึกจะพบจุดด่างพร้อยเสมอ สำหรับชุดเครื่องแบบที่ไม่ผ่านเกณฑ์ จะได้รับคำสั่งให้ใส่ชุดเครื่องแบบเต็มยศลงไปในเขตโต้คลื่น ให้เปียกตั้งแต่หัวจรดเท้า แล้วขึ้นมากลิ้งตัวบนหาดทราย จนกว่าทั้งตัวของคุณจะถูกห่อหุ้มด้วยเม็ดทราย ซึ่งจะถูกเรียกว่า ‘คุกกี้น้ำตาล’

Source:defense.gov

คุณจะต้องอยู่ในชุดเครื่องแบบนั้นทั้งวัน ทั้งหนาว ทั้งเปียก ทั้งเต็มไปด้วยเม็ดทราย

มีนักเรียนที่ไม่สามารถยอมรับความจริงที่ว่า ไม่ว่าอย่างไรความพยายามอย่างหนักของพวกเขาจะต้องกลายเป็นเรื่องไร้ค่า นักเรียนเหล่านี้ล้วนไม่ผ่านการฝึก เพราะพวกเขาไม่เข้าใจจุดประสงค์ของการฝึกฝน

Source:cnn.com

เพราะคุณไม่มีทางที่จะทำให้ชุดเครื่องแบบของคุณสมบูรณ์แบบได้หรอก

มันไม่สำคัญว่าคุณจะเตรียมตัวมาดีแค่ไหน บทสุดท้ายมันก็จบที่คุกกี้น้ำตาลอยู่ดี ซึ่งมันก็เป็นแค่บางช่วงเวลาของชีวิต

“บางครั้งถ้าคุณต้องการจะเปลี่ยนโลก อย่าสนใจเรื่องของคุกกี้น้ำตาล แล้วก้าวต่อไปข้างหน้า”

Source:thedailybeast.com

5. หากคุณต้องการเปลี่ยนแปลงโลก จงอย่ากลัวละครสัตว์

ทุกๆวันระหว่างการฝึก คุณจะถูกท้าทายทางกายภาพที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งระยะไกล ว่ายน้ำระยะไกล ด่านอุปสรรคต่างๆ ชัวโมงของการออกกำลัง ที่ออกแบบมาเพื่อทดสอบจิตใจของคุณ ทุกๆกิจกรรมจะมีมาตรฐานและกำหนดเวลา

ถ้าคุณทำไม่ได้ตามที่ตั้งไว้ ชื่อของคุณจะถูกโพสต์ลงในรายชื่อ และเมื่อสิ้นวันบุคคลที่อยู่ในรายชื่อนั้น จะถูกรับเชิญเข้าร่วมละครสัตว์

Source:trbimg.com

ละครสัตว์ คือ สองชั่วโมงของการออกกำลังกายเพิ่มขึ้นอย่างหนัก ถูกออกแบบมาเพื่อทำลายจิตใจของคุณ และบีบบังคับให้คุณลาออก ไม่มีใครต้องการเข้าร่วมละครสัตว์ การได้เข้าร่วมนั่นหมายความว่าวันนั้นคุณทำได้ไม่ดีพอ

และนั่นหมายความว่าคุณจะเหนื่อยล้ามากขึ้น และมากขึ้น ซึ่งในวันรุ่งขึ้นมันจะเป็นวันที่ยากลำบากขึ้นกว่าเดิม และมีโอกาสที่จะได้เข้าร่วมกับละครสัตว์อีกแน่นอน

Source:sofrep.com

แต่บางครั้งในการฝึก ทุกๆคน (ย้ำว่า ทุกๆคน) ต่างมีชื่ออยู่ในละครสัตว์ แต่มีจุดที่น่าสนใจ บางสิ่งที่น่าสนใจที่เกิดขึ้นกับ บุคคลที่มีชื่ออยู่ในละครสัตว์บ่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไปพวกเขากลับแข็งแกร่งขึ้น ความเจ็บปวดจากละครสัตว์ได้สร้างความแข็งแกร่งจากภายใน พร้อมกับร่างกายที่ยืดหยุ่นมากขึ้น

“ชีวิตของเราเต็มไปด้วยละครสัตว์ คุณจะล้มเหลว คุณจะรู้สึกล้มเหลว บ่อยครั้งมันเจ็บปวด มันจะท้อแท้ เวลาที่มันจะทดสอบคุณจนถึงแก่น แต่ถ้าคุณต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงโลก จงอย่ากลัวละครสัตว์”

Source:thedoctorschannel.com

ผ่านมาแล้ว 5 ข้อนะครับ สำหรับข้อคิดดีๆจากการฝึก SEAL คุณจะเห็นได้ว่าข้อคิดที่ได้นั้น ค่อยๆเริ่มต้นจากขั้นพื้นฐานการฝึกทำสิ่งเล็กๆให้ชำนาญ การทำงานเป็นทีม การไม่ตัดสินคนจากภายนอก การปล่อยวางและความอดทนในการก้าวข้ามอุปสรรคที่เข้ามา หลังจากอ่านแล้วเราอยากให้คุณได้ลองเริ่มต้นนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าคุณจะสวมเครื่องแบบอยู่หรือไม่ก็ตาม บางทีคุณอาจจะเป็นอีก 1 กำลังในการเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้

และในบางครั้งในการจะทำอะไรสักอย่างอาจจะต้องอาศัยอุปกรณ์ดีๆ เป็นตัวช่วย ซึ่ง Patriot Outfit มีสินค้าคุณภาพที่จะช่วยสนับสนุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติภารกิจให้กับคุณ ไม่ว่าจะเป็นรอองเท้าคอมแบทที่เบา และใส่สบายเหมาะสมกับการเคลื่อนไหว พร้อมอุปกรณ์เครื่องแต่งกายอื่นๆอีกมากมาย สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง https://www.patriotoutfitthailand.com/