X

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเป็นหน่วย SEAL ตอนที่ 2

Ô

หลังจากที่ได้เรียบรู้ข้อคิดดีๆจากตอนที่ 1 ไปแล้ว หลังจากนี้ในข้อที่เหลือจะค่อยๆทวีเข้มข้นมากขึ้น และไต่ระดับไปจนถึงจุดพีคสุด ซึ่งหลังจากอ่านไปแล้ว ทำให้เราฮึกเหิมและต่อไปเราจะไม่ท้อถอยในการทำสิ่งที่อยาก แม้กระทั่งการเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ !

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเป็นหน่วย SEAL ตอนที่ 2

Source:al.com

6. ถ้าหากคุณต้องการจะเปลี่ยนแปลงโลก บางครั้งคุณจะต้องไถลข้ามอุปสรรค โดยเอาหัวนำไปก่อน

อย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง นักเรียนจะถูกสั่งให้วิ่งวิบาก การวิ่งวิบากจะประกอบไปด้วยอุปสรรค 25 ด่าน เช่น กำแพงสูง 10 ฟุต ตาข่ายสูง 30 ฟุต การคลานลอดลวดหนาม

แต่อุปสรรคที่ท้าทายที่สุด คือ การไถลเพื่อชีวิต มันคือหอคอยสูง 30 ฟุต ที่มี 3 ชั้น และตรงข้างอีกหอคอยหนึ่งที่มี 1 ชั้น โดยตรงกลางระหว่างนั้นจะมีเชือกยาว 200 ฟุต พาดจากฝั่งหนึ่ง ไปยังอีกฝั่งหนึ่ง

ซึ่งอันดับแรกคุณจะต้องปีนขึ้นหอคอยสูง 3 ชั้น และเมื่อถึงยอดสุด คุณจะต้องคว้าเชือก จากนั้นเหวี่ยงตัวให้หงายอยู่ใต้เชือก และค่อยๆสาวเชือกไปด้วยมือทีละข้าง จนกว่าจะไปถึงอีกฝั่ง

ไม่มีใครทำเวลาทำลายสถิติของด่านนี้มานาน จะเมื่อถึงชั้นเรียนของผมในปี 1977 นักเรียนคนหนึ่งได้ตัดสินใจ ข้ามด่านการไถลเพื่อชีวิต โดยการเปลี่ยนท่าและเอาศรีษะนำหน้าก่อน

Source:sandiegouniontribune.com

แทนที่จะเอาตัวลงไปอยู่ใต้เชือก เขาเกาะอยู่เหนือเชือกอย่างไม่เกรงกลัว เชื่อมั่นในตัวเอง และดึงตัวไปข้างหน้า มันอันตรายและเป็นอะไรที่ดูโง่ มันมีความเสี่ยงมากที่จะพลาด และอาจจะทำให้เขาบาดเจ็บ จนต้องออกจากการฝึก

โดยไม่ลังเลใจเขาไต่เชือกอย่างอันตรายและรวดเร็ว ซึ่งทำให้เขาทำลายสถิติด้วยเวลาเพียงครึ่งเดียว

Source:sandiegouniontribune.com

แทนที่จะเอาตัวลงไปอยู่ใต้เชือก เขาเกาะอยู่เหนือเชือกอย่างไม่เกรงกลัว เชื่อมั่นในตัวเอง และดึงตัวไปข้างหน้า มันอันตรายและเป็นอะไรที่ดูโง่ มันมีความเสี่ยงมากที่จะพลาด และอาจจะทำให้เขาบาดเจ็บ จนต้องออกจากการฝึก

โดยไม่ลังเลใจเขาไต่เชือกอย่างอันตรายและรวดเร็ว ซึ่งทำให้เขาทำลายสถิติด้วยเวลาเพียงครึ่งเดียว

“ถ้าหากคุณต้องการจะเปลี่ยนแปลงโลก บางครั้งคุณจะต้องไถลข้ามอุปสรรค โดยเอาหัวนำไปก่อน”

7. ถ้าหากคุณต้องการเปลี่ยนแปลงโลก จงอย่าหันหลังให้ฉลาม

ระหว่างช่วงการฝึกรบบนสมรภูมิพื้นดิน นักเรียนจะต้องบินออกไปสู่เกาะ San Clemente (ซาน คลีเมนติ) ซึ่งน่านน้ำแถวนั้นชุกชุมไปด้วยฉลามขาว หากจะผ่านการฝึกซีลไปได้ พวกเขาต้องว่ายน้ำเป็นระยะทางไกลหลายครั้ง

ในการว่ายน้ำกลางดึกวันหนึ่ง ก่อนเริ่มต้นครูฝึกพูดคุยแผนการด้วยความสนุกสนาน เขาขู่พวกเราเล็กน้อยว่าฉลามทุกสายพันธ์ที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น รับประกันได้ว่าไม่มีนักเรียนคนไหนเคยถูกฉลามกินมาก่อน อย่างน้อยก็จนถึงวันนั้น

แต่คุณจะได้รับการสอนให้จำไว้ว่า ถ้าฉลามเริ่มว่ายเป็นวงกลมรอบๆตัวคุณ คุณห้ามว่ายหนี คุณห้ามแสดงออกว่าคุณกลัว ถ้าฉลามต้องการอาหารว่างกลางดึก และโผเข้ามาหาคุณ คุณต้องรวบรวมความกล้า และต่อยไปที่ปลายจมูกของมัน และมันจะว่ายหนีไป

“โลกนี้เต็มไปด้วยฉลาม ถ้าคุณหวังว่าจะว่ายไปจนถึงจุดหมาย คุณจะต้องจัดการกับพวกมัน และถ้าหากคุณต้องการเปลี่ยนแปลงโลก อย่าหันหลังให้ฉลาม”

8. ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนแปลงโลก คุณจะต้องตั้งตัวให้ดีที่สุด ในช่วงเวลาที่มืดมิดมากที่สุด

งานของหน่วยซีลอย่างพวกเรา คือ การจู่โจมทำลายศัตรูใต้น้ำ เราฝึกเทคนิคที่กันอย่างเคี่ยวกรำ ระหว่างการฝึกภารกิจโจมตีเรือ ซีลสองคนจะถูกปล่อยลง ห่างจากท่าเรือของศัตรู และดำน้ำในระยะมากกว่า 2 ไมล์ โดยไม่ใช้อะไรเลย แต่มีเพียงเครื่องวัดความลึกและเข็มทิศเพื่อไปยังเป้าหมาย

ในระหว่างการดำน้ำ มีเพียงแสงเล็กน้อยเท่านั้นที่เล็ดลอดลงมา นั่นทำให้ยังรู้สึกสบายใจว่ายังมีผิวน้ำอยู่เหนือคุณ แต่เมื่อคุณเข้าไปใกล้เรือของศัตรูมากขึ้น แสงจะเริ่มค่อยๆมืดลง โครงสร้างเหล็กของเรือจะบดบังแสงของดวงจันทร์ บดบังแสงรอบๆของไฟถนน บดบังทุกแสงบริเวณนั้นทั้งหมด

ถ้าหากคุณอยากประสบความสำเร็จในภารกิจ คุณจะต้องว่ายลงไปใต้ท้องเรือ และหาจุดศูนย์กลางและส่วนที่ลึกที่สุดของกระดูงู นี่คือจุดมุ่งหมายของคุณ

แต่กระดูกงูเป็นส่วนที่มืดที่สุดของเรือ ที่ที่คุณไม่สามารถมองเห็นมือของตัวเองที่อยู่ตรงหน้าของคุณได้ เป็นที่ที่เสียงของเครื่องยนต์ดังอึกทึก และเป็นจุดที่คุณจะสับสนและนำไปสู่ภารกิจที่ล้มเหลว

“ซีลทุกคนต่างรู้ว่า ที่ข้างใต้กระดูกงู ในช่วงเวลาที่มืดมิดที่สุดของภารกิจ คือ ช่วงเวลาที่คุณต้องทำใจให้สงบ เยือกเย็น เป็นช่วงเวลาที่คุณจะต้องนำทักษะความสามารถ ร่างกาย พลกำลังทั้งหมด พร้อมด้วยจิตใจที่เข้มแข็ง ออกมาใช้

ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนแปลงโลก คุณจะต้องตั้งตัวให้ดีที่สุด ในช่วงเวลาที่มืดมิดมากที่สุด”

9. ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนแปลงโลก จงเริ่มร้องเพลงเมื่อคุณจมอยู่ใต้โคลนลึกจนถึงคอ

ในสัปดาห์ที่ 9 ของการฝึกซึ่งถูกเรียกว่า สัปดาห์นรก มันคือ 6 วันของการอดนอน การโดนทรมานทางร่างกายและจิตใจ และ1 วันพิเศษกับที่ที่เรียกว่า Mud Flat พื้นที่ระหว่างซาน ดิเอโก และ ติฮัวนา สถานที่ที่น้ำไหลออกไปจนหมด ทำให้เกิดเป็นโคลนตม เฉอะแฉะ ภูมิประเทศที่จะดูดกลืนคุณ

ในวันพุธของสัปดาห์นรก คุณจะต้องพายเรือลงไปในโคลน และใช้เวลา 15 ชั่วโมง ในการเอาตัวรอดกับความหนาวเย็นและลมกรรโชก เสียงกดดันจากครูฝึกที่พยายามบีบให้คุณยอมแพ้

และตอนที่พระอาทิตย์กำลังจะตกในเย็นวันพุธ รุ่นของผมทำผิดกฏอะไรบางอย่าง อย่างมหันต์ และได้รับคำสั่งให้ลงไปในโคลน มันหนาวเย็น และโคลนกลืนกินทุกคนจนมองไม่เห็นอะไรยกเว้นหัวของพวกเรา

ครูผึกตะโกนบอกพวกเราว่า พวกเราจะขึ้นจากโคลนได้ถ้าหากมีนักเรียน 5 คนลาออกจากการฝึก 5 คนเท่านั้น เมื่อมองไปรอบๆ Mud Flat เห็นได้ขัดว่ามีนักเรียนบางคนอยากยอมแพ้ อีกกว่า 8 ชั่วโมงกว่าดวงอาทิตย์จะขึ้น 8 ชั่วโมงแห่งความหนาวเย็นเข้ากระดูก

อาการสั่นไหวของนักเรียนจนฟันกระทบกันดังจนเสียงระงม แต่ทันใดนั้นเองคนร้องเพลงขึ้นมา เป็นเสียงร้องที่ไม่ได้เรื่องเท่าไร แต่เพลงๆนั้นกลับปลุกความกระตือรือร้นขึ้นมา

จากหนึ่งเสียง กลายเป็นสอง สองกลายเป็นสาม และหลังจากนั้นทุกๆคนในนั้นต่างร้องเพลง ครูฝึกขู่ว่าหากเรายังขืนร้องเพลงอีก จะปล่อยให้เราอยู่ในโคลนนานขึ้น แต่เสียงร้องยังคงอยู่ ด้วยเหตุผลอะไรบางอย่างทำให้เรารู้สึกว่าโคลนอุ่นขึ้นเล็กน้อย และลมสงบลง และรุ่งอรุณกำลังมาในอีกไม่ช้า

“ถ้าผมเรียนรู้สิ่งใดก็ตามในช่วงเวลาที่ผมเดินทางรอบโลก สิ่งนั้นมันคือพลังแห่งความหวัง พลังจากบุคคล 1 คน คริสโตเฟอร์ วอชิงตัน, อับราฮัม ลินคอล์น, เนลสัน แมนเดลา, และแม้กระทั่งเด็กสาวจากปากีสถาน มาลาลา ยูซาฟไซ บุคคลที่สามารถเปลี่ยนโลกได้ ด้วยการให้ความหวังแก่ผู้คน

ฉะนั้นหากคุณต้องการเปลี่ยนแปลงโลก จงเริ่มร้องเพลงเมื่อคุณจมอยู่ใต้โคลนลึกจนถึงคอ”

10. ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนแปลงโลก อย่าสั่นระฆังโดยเด็ดขาด

ท้ายสุดของการฝึกซีล จะมีระฆังทองเหลืออันหนึ่งแขวนอยู่ในจุดศูนย์กลางที่นักเรียนทุกคนสามารถมองเห็นได้ ทั้งหมดที่คุณต้องทำหากลาออก นั่นคือ สั่นระฆัง เมื่อสั่นระฆังแล้ว คุณก็ไม่ต้องตื่นตั้งแต่ตี 5 อีกต่อไป สั่นระฆังแล้วคุณจะไม่ต้องว่ายน้ำที่เย็นยะเยือกอีกต่อไป สั่นระฆังแล้วไม่ต้องวิ่งวิบาก

และไม่ต้องทนกับการฝึกที่ยากลำบากอีกต่อไป แค่คุณสั่นระฆังและลาออกไป

“ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ อย่าสั่นระฆังโดยเด็ดขาด”

“ถ้าคุณทำสิ่งเหล่านี้ ในคนรุ่นต่อไปและรุ่นต่อไปที่จะตามมาจะได้อยู่ในโลกที่ดีกว่าที่เราอยู่ทุกวันนี้ และสิ่งที่เริ่มต้นจากที่นี่ จะเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นอย่างแน่นอน”

พลเรือเอกวิลเลียม แฮรรี แมคราเวน ผู้บัญชาการกองบัญชาการปฏิบัติการพิเศษ สหรัฐฯ กล่าวปาฐกถานี้ต่อเหล่าบัณฑิตเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2014 ต่อหน้าเหล่าบัณฑิตจบใหม่ของมหาวิทยาลัยเท็กซัส ออสติน สหรัฐอเมริกาจำนวน 8,000 คน

————————————————————–

*แปลและเรียบเรียงโดยเปลี่ยนคำพูดบางประโยคให้เข้าใจง่ายขึ้น

————————————————————–

การเปลี่ยนแปลงโลกทั้งใบอาจจะเห็นผลช้า แต่ถ้าคุณเริ่มนำข้อคิดทั้ง 10 ข้อนี้ไปปรับใช้ รับรองว่าพื้นที่เล็กๆรอบตัวคุณจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นกว่าเดิม และขยายวงกว้างไปสู่โลกทั้งใบได้อย่างแน่นอน

เช่นเดียวกับรองเท้า Jungle Tactical Boots รุ่น Corzar จาก Patriot Outfit รองเท้าจังเกิ้ลที่จะเปลี่ยนโลกทั้งใบของคุณได้เลย ด้วยเทคโนโลยีพิเศษที่สามารถกันน้ำเข้าได้ 100% และมีน้ำหนักที่ถือว่าเบาที่สุดรุ่นหนึ่ง ซึ่งเบาเพียง 0.6 kg ต่อ 1 ข้างเท่านั้น พร้อมการออกแบบภายในที่สามารถรองรับให้ทุกส่วนของเท้ารู้สึกสบายได้แบบ 360 ํ

สนใจสั่งซื้อหรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://www.patriotoutfitthailand.com/

Facebook : https://www.facebook.com/PatriotOutfitThailand

Official Line : line.me/ti/p/~@patriotoutfit-th