X

รู้หรือไม่? รองเท้าคอมแบท มีต้นกำเนิดอย่างไร?

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมทหารนั้นต้องสวมใส่ รองเท้าคอมแบท ในการที่ต้องไปฝึกภาคสนามต่างๆ ทั้งที่ก็มีรองเท้าอีกหลายๆแบบ ทำไมถึงไม่เลือกใส่ เป็นเพราะว่ารองเท้าคอมแบทเป็นรองเท้าที่หุ้มตั้งแต่ปลายเท้าจนถึงหน้าขา เพื่อป้องกันลวดหนาม หรือกิ่งไม้ในตอนที่ตอนที่ต้องเข้าป่า และพื้นรองเท้ามีความหนามากกว่ารองเท้าทั่วไปเพื่อป้องกันการเหยียบสิ่งแหลมคมที่อยู่ตามพื้น แล้วคุณอยากรู้หรือไม่ว่ากว่าจะมาเป็นคอมแบทรูปร่างในปัจจุบันนั้นมีการพัฒนาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเป็นอย่างไรมาตามดูไปพร้อมๆกัน

source: https://patr.io/GwZ5x

ในอดีตมีวลีที่ว่า “กองทัพต้องเดินด้วยท้อง” ซึ่งเป็นของทั้งจักรพรรดินโปเลียนและเฟรดเดอริคมหาราชแห่งปรัสเซีย  แต่ในความเป็นจริงนั้นกองทัพต้องเดินด้วยคอมแบทที่ดีและมีสิทธิภาพ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บระหว่างการเดินทาง และ เท้าเป็นอวัยวะในการเดินทางที่สำคัญที่สุด ทหารจึงต้องมีรักษาเท้าของมากกว่าใบหน้าของตัวเองเสียอีกต่างหาก

ประวัติความเป็นมาของ คอมแบท ถูกสวมใส่โดยทหารตั้งแต่ยุคของชาวแอสซีเรียโบราณและชาวโรมันเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องแต่งกายทางทหาร แม้ว่ารองเท้าคอมแบทในสมัยนั้นที่สวมค่อนข้างแตกต่างจากรองเท้าคอมแบทที่ทหารในยุคปัจจุบัน โดยในสมัยนั้นมีเพียงหนังสัตว์นุ่มๆและบางครั้งก็เป็นกระดูกสัตว์แบบเป็นท่อน ๆ โดยรองเท้าคอมแบทที่ชาวโรมันสวมเรียกว่า caligae และบางครั้งก็เปิดที่ปลายเท้าหรือส้นเท้าเพื่อความคล่องแคล่วโดยไม่คำนึงถึงอันตรายที่เกิดจากการสวมใส่

source: https://patr.io/SHRaG

รองเท้าเหล่านี้ได้ใช้ต่อไปเรื่อยๆจนถึงสงครามกลางเมืองของอังกฤษซึ่งทหารอังกฤษได้ออกรองเท้าคอมแบทหุ้มข้อหนังแบบนุ่มพร้อมพื้นรองเท้าจากยางดิบและสายหนังเพื่อให้พวกเขาสวมใส่รองเท้าได้แน่นขึ้น โดยแนวคิดการออกแบบรองเท้านี้คือสามารถใส่ไปเดินขบวนได้อย่างสบายและในขณะเดียวกันหากเกิดสงครามก็สามารถใช้ได้ในสนามรบได้ทันที

source: https://patr.io/Q2Sqj

หลังจากนั้นตั้งแต่ปี 1660 ถึงปี 1800 รองเท้าทหารก็คล้ายกับรองเท้าของพลเรือนโดยมีเข็มขัดรองเท้าเพิ่มเข้ามา แต่แล้วกลางปี ​​1800 จนถึงสงครามโลกครั้งที่ 1 ในปีพ.ศ. 2457 ก็มีการใช้รองเท้าคอมแบทที่มีความสูงยาวเกือบเข่าและโอบรอบน่องโดยมีเข็มขัดรัดที่ด้านหลังของขา 

source: https://patr.io/wTQ2q

แต่ต่อมากลับมาใช้เป็นรองเท้าคอมแบทหุ้มข้อเพียงเท่านั้น เนื่องจากในสนามรบพบว่าทหารมีการวิ่งหรือเข้าต่อสู้เป็นไปได้อย่างลำบากเพราะว่ามีเข็มขัดที่รัดสูงเกือบเข่า

ทำให้เวลาต้องการที่จะวิ่ง เข็มขัดที่รัดแน่นเหล่านี้จึงเป็นปัญหาในการก้าวขาออกไป แถมยังเป็นอุปสรรคต่อการนั่งอีกด้วย

จนถึงปี 1960 เมื่อกองทัพสหรัฐฯเริ่มออกรองเท้าบู๊ตสีดำ ซึ่งเป็นหนังที่หนาและมีความทนทาน และมีการเพิ่มเชือกรองเท้าหนาและพื้นยางให้มีความหนาเพิ่มมากยิ่งขึ้น รองเท้ารุ่นใหม่ที่ผลิตออกมาเหล่านี้ถือเป็นรองเท้าบูทที่สวมใส่สบายและทนทานที่สุดจนถึงจุดนั้น

source: https://patr.io/cjCzZ

นับตั้งแต่ทศวรรษ 1980 ได้มีการพัฒนารองเท้าคอมแบทให้ใช้ได้กับสภาพหนาวเย็น โดยตัวรองเท้าจะเป็นผ้าเป็นส่วนใหญ่ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นของเท้าในระหว่างการเดินทาง และพื้นรองเท้าก็จะเป็นยางสำหรับทนความเย็นเพื่อสามารถรักษาสภาพรองเท้าและใช้งานได้นานยิ่งขึ้น

ต่อมามีเพิ่มความยืดหยุ่นเป็นพิเศษสำหรับการวิ่ง และการป้องกันของข้อเท้าให้แก่ผู้สวมใส่ที่ใช้สำหรับการปีนเขาและการต่อสู้ ในปี 2012 รองเท้าสไตล์นี้ถูกแทนที่ด้วย Danner RAT  ซึ่งรองเท้ารูปแบบนี้มีความสามารถกันน้ำและอากาศร้อนเหมาะสำหรับการต่อสู้ในทะเลทราย

source: https://patr.io/dx1bl

source: https://patr.io/IABoA

ในช่วงทศวรรษ 1980 รองเท้าคอมแบทไม่จำเป็นที่ต้องใช้กับวงการทหารเสมอไป เพราะมีพลเรือนเริ่มซื้อรองเท้าคอมแบทจากร้านค้าของกองทัพ สำหรับสวมใส่ในชีวิตประจำวัน และเริ่มกลายเป็นเทรนด์ของยุคนั้น และมีการสวมใส่กันต่อมาเรื่อยๆจนถึงในปัจจุบันกลายเป็นแฟชั่นที่มีแบรนด์ต่างๆ ออกมา ในปัจจุบันเราจึงเห็นผู้คนสวมใส่รองเท้าคอมแบทออกมาเดินห้าง หรือตามงานเดินแบบ ให้เห็นกันอยู่โดยทั่วไป

source: https://patr.io/kUdCR