X

กางเกงแดงแรง 3 เท่า!! ทำไมทหารฝรั่งเศสถึงใส่กางเกงสีแดง

     ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 18 ถึง 19 ทหารในยุโรปตอนนั้นต่างที่ยูนิฟอร์มที่มีสีสดใสจี๊ดจ๊านกัน เพราะในยุคดังกล่าวยังไม่มีดินปืนไร้ควัน ปืนก็ยิงไม่แม่นเท่าที่ควร ทหารเลยต้องตั้งแถวยิงกัน นอกจากนี้การแต่งเครื่องแบบสีสดใสยังทำให้ทหารต่างฝ่ายต่างแยกกันออกว่าฝ่ายไหนมิตรฝ่ายไหนศัตรู เนื่องจากควันที่ตลบอบอวลในสนามรบ อย่างน้อยถ้าเกิดเห็นสีรางๆจะได้อนุมานได้ว่าฝ่ายนี้เป็นฝ่ายเราหรือข้าศึก และ 1 ในชาติมหาอำนาจทางบกที่เป็นต้นแบบทางการทหารต่อชาติอื่นๆหลายชาติเช่นฝรั่งเศส ก็เป็นชาติที่เป็นต้นแบบในด้านเครื่องแบบหรือเป็นโมเดลด้านการทหารให้กับหลายๆชาติในเวลาต่อมาเช่น รัฐในแถบอเมริกาใต้ จำพวก เม็กซิโก ,ชิลี ,ญี่ปุ่น หรือแม้แต่สหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังมีอีกอย่างที่ฝรั่งเศสยังโดดเด่นนั้นคือ กางเกงสีแดงฉูดฉาด ที่ใครเห็นก็เตะตา แล้วทำไมเล่าถึงต้องใส่กางเกงแดง!!

ทหารฝรั่งเศสในสงครามไครเมีย

Source : https://bit.ly/3Dnsv23

ในช่วงยุคนโปเลียนทหารราบฝรั่งเศสส่วนใหญ่ยังคงใส่กางเกงสีขาวไม่ก็น้ำเงิน มีเพียงทหารม้าบางหน่วยเท่านั้นที่ใส่กางเกงสีแดง ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนการปกครองเป็นราชวงศ์บูร์บงในภายหลังแต่ทหารฝรั่งเศสส่วนใหญ่ยังคงแต่งกายคล้ายๆกับยุคนโปเลียนอยู่ อย่างไรก็ตามช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 19 การย้อมสีจากต้นแมดเดอร์ ซึ่งสีจะออกไปโทนชมพูปนแดงนั้นมีราคาถูก และสามารถผลิตได้ในปริมาณมาก นอกจากนี้การย้อมสีน้ำเงิน นั้นยังต้องอาศัยวัตถุดิบจากอังกฤษ นั้นทำให้ใน ค.ศ.1829 พระเจ้าชาร์ลที่ 10 แห่งฝรั่งเศส จึงได้มีฎีกาสั่งให้ทหารทุกหน่วยเปลี่ยนไปใช้กางเกงสีแดงแทนน้ำเงิน!! นอกจากกางเกงแล้วยังมีคอลล่าร์ และผ้าหมวกด้านบนถูกย้อมสีแดงเช่นกัน!! ตั้งแต่ ค.ศ.1829 เป็นต้นมาทหารฝรั่งเศสจึงใส่กางเกงสีแดง

ทหารม้าฮุสซาร์บางหน่วยในยุคนโปเลียนใส่กางเกงสีแดง

Source : https://bit.ly/3Fk9NZL

ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนระบบการปกครองใหม่ในฝรั่งเศสอีกหลายครั้ง แต่ไม่มีผลต่อกางเกงสีแดงแต่อย่างใด ทหารฝรั่งเศสเดินหน้าเข้าสู่สมรภูมิอย่างภาคภูมิใจด้วยกางเกงสีแดง และกลายเป็นภาพลักษณ์ที่ติดตัวไปแล้ว นอกจากนี้สีของเครื่องแบบ โทนสีน้ำเงินกับสีแดงตัดกับทำให้เสมือนสีของธงชาติฝรั่งเศสที่ชาวฝรั่งเศสร่วมภูมิใจ  กระทั่ง ค.ศ.1884 ดินปืนแบบไร้ควันได้ถือกำเนิดขึ้นทำให้การตั้งแถวยิงเริ่มเสื่อมลง เริ่มมีการพิจารณาถึงเครื่องแบบชนิดอื่น แต่เรื่องเครื่องแบบนี้ก็ถูกโยงไปถึงการเมืองเช่นกัน!! 

 

ในช่วง ค.ศ.1902 -1903 ได้มีการเสนอเครื่องแบบสีน้ำเงินเข้ม และหมวกแบบพับปีกซึ่งก็โดนปัดตกไปเพราะเหมือนทหารอิตาลีมากเกิน ต่อมาก็มีการเสนอสีน้ำเงิน และสีเขียวเข้ม แต่ก็โดนหาว่าเหมือนทหารเยอรมันมากเกิน ความพยายามที่จะกำจัดกางเกงสีแดงออกจากกองทัพฝรั่งเศสมักจะโดนโจมตีว่าทำให้ทหารฝรั่งเศสดูไม่ฝรั่งเศสเสียเลย ดังคำพูดของ ของ ยูจีน เอเทียนน์ (Eugène Étienne) รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของฝรั่งเศส ใน ค.ศ.1911 ได้กล่าวว่า “จะยกเลิกกางเกงสีแดงงั้นหรือ จะบ้าเหรอกางเกงสีแดงคือฝรั่งเศส!!” รวมถึงสีแดงจากต้นแมดเดอร์นั้นยังช่วยอุตสาหกรรมย้อมสีทางใต้ของฝรั่งเศสรุ่งเรือง

ทหารฝรั่งเศสในช่วงต้นสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่ยังใส่กางเกงสีแดง

Source : https://bit.ly/3FnYzUm

จนกระทั่ง ค.ศ.1914 สงครามโลกครั้งที่ 1 ได้ระเบิดขึ้น ซึ้งกางเกงสีแดงรวมถึงเครื่องแบบต่างๆของฝรั่งเศสนั้นไม่ได้พัฒนาไปไกลจากเมื่อ 40 ปีก่อนเท่าไหร่ และมันก็พิสูจน์แล้วว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ทหารฝรั่งเศสตกเป็นเป้าตั้งแต่ระยะไกล เนื่องด้วยความฉูดฉาดของเครื่องแบบพวกเขา ทหารฝรั่งเศสเริ่มหากางเกงสีน้ำเงินหรือน้ำตาลมาใส่แทน จนกระทั่ง ค.ศ.1915 จึงได้มีการนำเสนอสีน้ำเงินแบบ ฮอไรซอน (Horizon Blue) มาแทนที่เครื่องแบบเก่า ทำให้ทหารฝรั่งเศสหันมาสวมเครื่องแบบใหม่แทนแบบเดิม เป็นอันอวสานทหารฝรั่งเศสสวมกางเกงแดงมายาวนานเกือบ 90 ปี!! 

ทหารฝรั่งเศสกับเครื่องแบบใหม่ในสงครามโลกครั้งที่ 1

Source : https://bit.ly/3cgs51z