X

“Black Hornet” โดรนสอดแนมขนาดจิ๋วที่บอกได้คำเดียวว่า “จิ๋วแต่แจ๋ว”

     ในสนามรบ ความสามารถในการตรวจการณ์เห็นข้าศึกถือเป็นข้อได้เปรียบอย่างมาก พูดกันง่ายๆก็คือใครที่เห็นศัตรูก่อนจะเป็นฝ่ายที่ถือไพ่เหนือกว่า ยิ่งถ้าเห็นศัตรูเพียงฝ่ายเดียว โดยที่อีกฝ่ายไม่เห็นเราก็ยิ่งได้เปรียบเข้าไปอีก เพราะเราสามารถวางแผนว่าจะทำยังไงกับศัตรู หรือแม้แต่จะโจมตีเลยก็ได้  แต่หากเราไม่สามารถตรวจการณ์เห็นข้าศึกได้ล่ะ? หรือหากเราถูกโจมตีแต่ไม่รู้ทิศทางของข้าศึกล่ะ? นั่นคงจะเป็นการเสียเปรียบไม่น้อย แต่ปัญหานี้สามารถคลี่คลายได้ ด้วยเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า “Black Hornet” โดรนสอดแนมขนาดจิ๋ว เจ้าโดรนตัวนี้มันจะแจ๋วซักแค่ไหน วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟัง…

source : https://patr.io/B3qqa

Black Hornet หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า PD-100 คือเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ(UAV) ที่ถูกพัฒนาโดยบริษัท Prox Dynamics ภายใต้องค์กร FLIR Systems ประเทศนอร์เวย์  Black Hornet ถูกสร้างขึ้นด้วยวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือกองทัพโดยการ มอบความปลอดภัย สวัสดิภาพ ความตื่นตัว และเพิ่มขีดความสามารถในการตรวจการณ์ให้แก่ทหาร ในสมรภูมิรบที่ศัตรูอยู่รายล้อม และอาจจะโผล่ออกมาตอนไหนก็ได้

source : https://patr.io/NOcdF

เห็นหน้าตาเหมือนเฮลิคอปเตอร์ของเล่นแบบนี้ แต่สมรรถนะของเจ้า Black Hornet ไม่ใช่เล่นๆเลยนะครับ คุณสมบัติของมันเพียบพร้อมต่อการเป็นอุปกรณ์ทางทหารอย่างแท้จริงไม่ว่าจะเป็น น้ำหนักที่เบาเพียง 33 กรัม ขนาดที่เล็กเพียง 16 เซนติเมตรวัดจากหัวจรดปลาย ทำงานได้ 25 นาทีต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ความเร็วที่ทำได้สูงสุดถึง 10 เมตร/วินาที และสามารถต้านแรงปะทะของลมเร็ว 8-12 เมตร/วินาที กล้อง 3 ตัวที่สามารถบังคับทิศทางได้  และ เซนเซอร์ตรวจจับความร้อน ติดอยู่บริเวณส่วนหัวของมันทำให้ได้ภาพที่ครอบคลุม คมชัด  และยังเป็นภาพสดส่งตรงถึงจอแสดงผลที่ผู้ใช้ถืออยู่ด้วย 

Source : https://patr.io/pCFjz

นอกจากนั้นยัง กันน้ำ กันไฟ สามารถทำงานได้ในทุกสภาวะอากาศ ร้อน ชื้น เย็น หรือแม้แต่หิมะตก และด้วยมอเตอร์ชนิดพิเศษเสียงของเจ้า Black hornet จึงเงียบจนแทบไม่ได้ยิน ประกอบกับขนาด และสีของมัน ทำให้ยากต่อการมองเห็น เรียกได้ว่าเมื่อเจ้า Black Hornet ทะยานขึ้นบินแล้วมันก็หายไปในอากาศเลย มีเพียงแค่เราที่มองเห็นข้าศึกอยู่เงียบๆผ่านกล้องเท่านั้นเองครับ

source : https://patr.io/Nbsag

ทางด้าน ส่วนการบังคับ อุปกรณ์ของ Black Hornet ถูกออกแบบมาให้มีความเล็กกะทัดรัดสามารถพกพาใส่เป้ทหาร หรือแม้กระทั่งติดไปกับชุดเกราะเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ประจำกายเลยก็ได้ และยังมีความแข็งแรงทนทานไม่แตกหักง่าย นอกจากนี้ Black Hornet ยังถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถบังคับด้วยมือเดียวได้เพื่อความคล่องตัวในสนามรบอีกด้วย อุปกรณ์ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆคือ ฐาน และจอแสดงผล 

source : https://part.io/fhs9a

ส่วนฐานจะแบ่งได้อีก 2 ส่วน คือ ช่องเก็บเครื่องบินอยู่สองฝั่งซ้ายและขวา 1 ชุดจะเก็บเครื่องบินได้ 2 เครื่อง โดยจะมีลักษณะเป็นบานพับคล้ายๆลิ้นชักแล้วมีเครื่องบินอยู่ข้างใน และอีกส่วนหนึ่งคือรีโมทคอนโทรลที่มีลักษณะคล้ายจอยเล่นเกมส์ เก็บไว้ในช่องตรงกลางอย่างลงตัว  ต่อมาคือจอแสดงผลคุณภาพคมชัดขนาด 7 นิ้ว ที่เชื่อมต่อสัญญาณกับเจ้า Black Hornet แสดงภาพสดภาพเดียวกับที่กล้องจับได้ขณะนั้นเลย โดยสามารถเชื่อมต่อสัญญาณได้ไกลถึง 1.6 กิโลเมตรและ หากใช้เสาสัญญาณวิทยุด้วยจะเพิ่มระยะได้ถึง 3.2 กิโลเมตรเลยทีเดียว

source : https://patr.io/3Ehts

source : https://patr.io/46fyb

source : https://patr.io/SFYwj

Black Hornet สามารถปรับการทำงานให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นบินตรวจการณ์ที่ตั้งข้าศึก บินลาดตระเวน บินหาข่าวและข้อมูลของข้าศึก บินสำรวจเส้นทางที่ขบวนรถจะใช้ บินสำรวจข้าศึกภายในตึกที่จะเข้ายึด บินหาตำแหน่งของข้าศึกในกรณีถูกซุ่มโจมตี ทั้งหมดนี้ทำให้ Black Hornet เป็นโดรนสอดแนมขนาดจิ๋วที่มีสมรรถนะสูง และทันสมัยเป็นอันดับต้นๆของเทคโนโลยีทหารในปัจจุบัน ที่ไม่เพียงให้ความปลอดภัย แต่ยังให้ความได้เปรียบทางการรบแก่ทหารอีกด้วย