X

FFL ทหารต่างด้าวฝรั่งเศสสุดโหด

คาดว่าคนไทยหลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อหน่วยที่เรียกว่า French Foreign Legion หรือในภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า “Légion étrangère” ถ้าให้พูดเป็นภาษาคนไทยคุ้นชินนั้นคือ ทหารต่างด้าวฝรั่งเศส ที่เป็นที่รู้จักกันดีเพราะหน่วยนี้เปิดรับคนหลายสัญชาติเข้ามาอยู่ในสังกัด เป็นจำนวนมาก ซึ่งก็มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่ไปสังกัดอยู่ หน่วยทหารต่างด้าวของฝรั่งเศส แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าต้นกำเนิดของกองกำลัง FFL นั้นมีมาอย่างค่อนข้างยาวนานเลยทีเดียว ซึ่งในบทความนี้ก็จะทำให้ผู้อ่านได้ความรู้เกี่ยวกับ FFL มากขึ้นครับ

 

หน่วยทหารต่างด้าวฝรั่งเศสถือกำเนิดในช่วง ค.ศ.1831 รัชสมัยของพระเจ้าหลุยส์ฟิลิป แห่งราชวงศ์ออร์เลออง ของฝรั่งเศส โดยเป็นหน่วยที่ถูกตั้งขึ้นเพื่อช่วยยึดแอลจีเรียซึ่งในขณะนั้นฝรั่งเศสกำลังทำสงครามกับรัฐอิสลามน้อยใหญ่ในแถบนั้นอยู่ โดยหน่วยต่างด้าวนั้นก็ต่างด้าวสมชื่อครับเพราะประกอบด้วย ชาวต่างชาติจำนวนมาก เช่นทหารรับจ้างสวิสที่ถูกเลิกจ้างเป็นจำนวนมาก หลังการปฏิวัติฝรั่งเศสใน ค.ศ.1830 แต่ด้วยความที่เป็นทหารต่างชาติจำนวนมากทำให้หน่วย กองกำลังต่างด้าว นั้นควบคุมยากและค่อนข้างไร้ระเบียบ อย่างไรก็ตามพวกเขาได้รับการพิสูจน์ว่ารบอย่างห้าวหาญ และได้มีการส่งกองกำลังต่างด้าวบางส่วนไปรบในสเปน

 

 

ทหารต่างด้าวฝรั่งเศสยุคบุกเบิก

ที่มา – https://allthatsinteresting.com/wordpress/wp-content/uploads/2015/01/foreign-legion-sketch-mustache.jpg

 

 

ในช่วง 1840’s จอมพล โทมาร์ โรแบร์ บูชัวร์ (Thomas Robert Bugeaud) ทหารผ่านศึกในสงครามนโปเลียนได้มาเป็น ผบ.กองทัพฝรั่งเศสในแอลจีเรีย ได้เปลี่ยนยุทธศาสตร์ของกองทัพใหม่ โดยการตอบโต้เหล่าผู้ต่อต้านแอลจีเรียอย่างโหดเหี้ยม และเหล่าทหารต่างด้าวฝรั่งเศส ก็เป็น 1 ในหน่วยที่สำคัญในการตอบโต้ผู้ต่อต้านแบบสงครามกองโจร และออกปล้น เผาทำลายทุกคนที่ต่อต้าน นายทหารที่คุมกองทหารต่างด้าวฝรั่งเศส เป็นชาวฝรั่งเศส ซึ่งการคุมทหารเหล่านี้ต้องอาศัยไหวพริบสูง มีความเป็นผู้นำและมีความกระตือรือร้น ในการปฏิบัติงาน และนายทหารระดับสูงของฝรั่งเศสหลายคนก็มาจาก หน่วยนี้ ในช่วงเวลาต่อมา กองกำลังต่างด้าวฝรั่งเศส ได้มีการขยายกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 2 กรม ระเบียบวินัยของหน่วยเริ่มดีขึ้นจนพวกเขากลายเป็น 1 ในหน่วยรบหัวกะทิของฝรั่งเศส ที่ถนัดในการทำสงครามขนาดเล็กแบบกองโจร

ในช่วงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 19 เกณฑ์การคัดคนเข้าหน่วยยังไม่ต่างจากเดิมมากนั้นคือ คัดมาจากพวกลี้ภัยต่างประเทศ คนนอกกฎหมาย หรืออื่นๆ แต่ผลงานของพวกเขาก็เพิ่มมากขึ้น จากการได้เข้าร่วมรบในสงครามไครเมีย และมีส่วนในการยุทธที่ เซวาสตาโปล (Battle of Sevastopol) สงครามในเม็กซิโก ยิ่งสร้างชื่อให้หน่วยนี้มากขึ้น เมื่อ ทหารต่างด้าว 62 นาย สามารถยันการโจมตีจากกองทัพเม็กซิโก 3,000 นาย ได้ที่ กามาโรน (Camarón) ในช่วง ค.ศ. 1863

 

 

การต่อสู้ที่ กามาโรน ซึ่งสร้างชื่อให้กับ ทหารต่างด้าวฝรั่งเศสอย่างมาก

 

จนมาถึงสงครามฟรังโก – ปรัสเซีย ในช่วง ค.ศ.1870 พวกเขาถูกดึงไปเป็นทหารประจำการจำนวนมากเพราะฝรั่งเศสได้สูญเสียเป็นจำนวนมากและจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของฝรั่งเศส เมื่อได้มีการก่อตั้งสาธารณรัฐฝรั่งเศสที่ 3 ขึ้น รัฐบาลได้ทำการสร้างกองทัพใหม่ และถือเป็นยุคทองของกองทหารต่างด้าวจนถึงสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยกองกำลังต่างด้าวฝรั่งเศสมีมากถึง 10,000 นาย และได้ออกปฏิบัติการณ์ไปทั่วจักรวรรดิอาณานิคมของฝรั่งเศสไม่ว่าจะ แอฟริกาเหนือ มาดากัสการ์ หรือ เวียดนาม ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ กองกำลังต่างด้าวฝรั่งเศสได้เข้าร่วมใน ปฏิบัติการณ์ กัลลิโปลี (Gallipoli Campaign) และสมรภูมิต่างๆในแอฟริกา รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพภาคตะวันออกที่ปฏิบัติการณ์ในบอลข่าน

ในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ระเบิด กองกำลังต่างด้าวฝรั่งเศสมีจำนวนมากถึง 30,000 นาย และถึงแม้ฝรั่งเศสจะพ่ายแพ้อย่างรวดเร็วในต้นสงครามโลกแต่กองกำลังของฝรั่งเศสในอาณานิคมหลายแห่งไม่ยอมจำนนและเลือกที่เขาข้างกองกำลังฝรั่งเศสเสรีของ นายพล ชาร์ล เดอ โกลต์ รวมถึง กึ่งกองพลน้อยที่ 13 ของกองกำลังต่างด้าวฝรั่งเศส (13th Demi-Brigade of the Foreign Legion) ซึ่งพวกเขาได้ร่วมต่อสู้กับฝ่ายอักษะในแอฟริกาที่บัญชาการโดยจิ้งจอกทะเลทราย จอมพลรอมเมล ของฝ่ายเยอรมัน จนกระทั่งฝรั่งเศสได้รับการปลดปล่อยใน ค.ศ.1944

 

ทหารต่างด้าวฝรั่งเศสช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1

ที่มา – https://i.pinimg.com/originals/4d/3b/41/4d3b41b2592c4c2067c798bf22edc7a0.jpg

 

จนมาถึงสงครามอินโดจีน ที่ฝ่ายฝรั่งเศสต้องรบกับพวกเวียดกงที่ต้องการให้เวียดนามเป็นคอมมิวนิสต์กองกำลังต่างด้าวฝรั่งเศสก็เข้าร่วมรบในสงครามครั้งนี้ ได้มีการก่อตั้ง กรมพลร่มทหารต่างด้าว รวมถึง หน่วยทหารม้าทหารต่างด้าว ขึ้นที่นี่ แต่การรบในสงครามอินโดจีนไม่ประสบความสำเร็จ รวมถึงในแอลจีเรียที่ถือว่าเป็นบ้านเกิดของกองกำลังต่างด้าวฝรั่งเศสก็เช่นกัน ในที่สุดแอลจีเรียประกาศเอกราชสำเร็จจนทหารฝรั่งเศสทั้งหมดต้องออกจาก แอลจีเรีย อย่างไรก็ตามกองกำลังต่างด้าวฝรั่งเศสยังคงอยู่ถึงปัจจุบันและร่วมปฏิบัติการณ์ทางทหารเพื่อรักษาสันติภาพทั่วโลก

 

ทหารต่างด้าวฝรั่งเศสช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ที่มา – https://www.vanityfair.com/culture/2012/12/french-foreign-legion-expendables

 

ทหารต่างด้าวฝรั่งเศสช่วงสงครามเวียดนาม

ที่มา – https://i.redd.it/us0az8t3oo501.jpg

 

ข้อมูลในปี ค.ศ.2018 ตอนนี้กองกำลังต่างด้าวฝรั่งเศสมีทั้งสิ้น 8,900 นาย แบ่งเป็น 4 กรมทหารราบ 2 กรมทหารพลร่ม 1 กรมทหารม้า 2 กรมทหารช่าง และส่วนย่อยๆต่างๆอีกนิดหน่อย สำหรับท่านใดที่สนใจจะไปสมัครเป็นกองกำลังของหน่วยนี้ ก็ต้องมีคุณสมบัติดังนี้ครับ

 

1.อายุ 18 – 40 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป

2.ส่วนสูง 162 เซนติเมตรขึ้นไป

3.ไม่มีปัญหาโรคร้ายแรงหรือปัญหาสุขภาพ

4.ไม่มีคดีร้ายแรงที่ติดตัวมา

 

ผู้สมัครจะต้องดำเนินการเดินทางมาสมัครด้วยตนเองและหากสามารถสมัครผ่านแล้วก็จะได้รับสวัสดิการดังนี้

 

1.เงินเดือนเริ่มต้น 50,000 – 150,000 บาท ไทย และเลื่อนขึ้นตามชั้นยศ การเลื่อนยศจะเหมือนทหารฝรั่งเศสทุกอย่าง

2.กรณีเสียชีวิตจะมีเงินชดเชยพิเศษว่าจ้างไว้ตามสัญญา

3.รับราชการนานมีสิทธิจะได้สัญชาติฝรั่งเศส

4.รับราชการ 5 แล้วสามารถเกษียณได้หรือจะเลือกอยู่ต่อก็ได้เช่นกัน โดยได้เงินบำนาญเดือนละ 50,000 บาทไทย

5.มีสิทธิเทียบเท่ากับทหารฝรั่งเศสทุกอย่างไม่ว่าจะสวัสดิการหรือวันหยุด

 

ทั้งนี้ผมเป็นข้อมูลคร่าวๆที่ผมหามาได้น่ะครับ ข้อมูลเชิงลึกมากกว่านี้ก็ไม่ทราบเช่นกัน สำหรับใครอยากสมัครเป็นส่วนหนึ่งในหน่วยรบนี้ละก็ลองไปศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมเองต่อได้เลยครับ ทางผู้เขียนจะแนะนำเพียงประวัติคร่าวๆเท่านั้น

 

 

ชาวไทยในกองกำลังทหารต่างด้าวฝรั่งเศสในยุคปัจจุบัน

ที่มา – https://www.facebook.com/thailandlegion/photos/a.1013465815349509/2995414863821251/