X

“วันทยหัตถ์” มีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ 

วันทยหัตถ์” มีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ 

source : https://www.businessinsider.com/origins-of-us-military-salute-2017-12

ทุกองค์กรล้วนมีวัฒนธรรมเป็นของตัวเอง แม้กระทั่งองค์กรของทหารที่มีการทำความเคารพที่แตกต่างจากองค์กรอื่นๆ แต่เราไม่เคยรู้เลย ว่าการทำความเคารพของทหารที่เห็นๆกันอยู่นั้น มันมีที่มาที่ไปอย่างไร ใครเป็นผู้สร้าง ความหมายของมันคืออะไร เราจะไปทำความเข้าใจในบทความนี้กัน 

วันทยหัตถ์คือการทำตามคำสั่งในการฝึกของชาติต่างๆ ที่ใช้ในการฝึกของทหารและลูกเสือโดยใช้เป็นสัญลักษณ์ในการทำความเคารพด้วยบุคคล ท่ามือเปล่า ถ้าเป็นการกระทำประกอบอาวุธหรือกระบี่จะเรียกว่า วันทยาวุธ ซึ่งการวันทยหัตถ์นั้น ไม่ได้ทำเหมือนกันทุกประเทศและอาจจะไม่ได้ ทำในกรณีเหมือนกัน เพราะความแตกต่างในด้านวัฒนธรรมและรูปแบบการฝึกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ถึงแม้ว่าจะทำในลักษณะที่ไม่ เหมือนกัน แต่ทหารด้วยกันจะเข้าใจเสมอ วันทยหัตถ์ จึงเป็น 1 ในวัฒนธรรมองค์กรทหารที่ทหารทุกนาย ทุกระดับ ต้องทราบและไม่ละเลยที่จะ ปฏิบัติ

source : https://ultimatepopculture.fandom.com/wiki/Salute

ย้อนกลับไปในสมัยโรมัน กองทัพโรมันที่ขึ้นชื่อในความเป็นระเบียบ ทหารจะสวมชุดเกราะที่เป็นโลหะ เวลามีการสวนสนาม นายทหารระดับสูงที่ใส่ ชุดเกราะที่นั่งอยู่บนอัฒจันทร์จะสะท้อนแสง กองพันสวนสนามที่เดินสวนสนามอยู่ข้างล่างต้องมองไปที่เหล่านายทหาร แสงแดดสะท้อนกับชุดเกราะทำให้แสบตา เป็นเหตุให้ทหารทำหน้าตาน่ารังเกียจเหล่านายทหารจึงได้อนุญาตให้ยกมือขึ้นป้องหน้าเพื่อให้มองนายทหารได้ชัดเจน นายทหารที่อยู่บนนั้นเห็นว่ามันเป็นระเบียบดีขึ้นและคล้ายกับเป็นท่าที่ทำความเคารพวิธีหนึ่ง จึงกำหนดให้ท่าป้องหน้า เป็นวิธีทำความเคารพ ผู้บังคับบัญชาตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา  

source : https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Jacques-Louis_David,_Le_Serment_des_Horaces.jpg

ขบวนการฟาสซิสต์ในประเทศอิตาลีได้นำท่านี้ไปเป็นสัญลักษณ์เคลื่อนไหว และหลังปีค.ศ. 1923 ก็กลายเป็นท่าคารวะของรัฐบาลฟาสซิสต์ทั้ง อิตาลี, เยอรมนี, ออสเตรีย และรัฐฟาสซิสต์อื่นๆ การที่ท่าทางนี้ถูกนำไปใช้โดยระบอบฟาสซิสต์ทำให้เกิดข้อถกเถียงขึ้นในสหรัฐว่าควรใช้ท่าทางนี้ เป็นท่าเคารพธงชาติสหรัฐหรือไม่ ซึ่งในที่สุดรัฐสภาสหรัฐก็ได้ออกกฎหมายยกเลิกท่าคารวะแบบนี้ในปีค.ศ. 1942

source : https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Hitler_salute_in_front_of_lamppost.jpg

อีกทฤษฎีเชื่อว่าการทำวันทยหัตถ์มีมาตั้งแต่สมัยยุคกลางของยุโรป เหล่าอัศวินใช้มือยกดาบขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขามาอย่างเป็นมิตร หรือ เป็นการรักษาความปลอดภัยในเหล่าขุนนาง เนื่องจากจะมีมือสังหารเข้ามาประชิด จึงต้องยกมือขึ้นในการทำความเคารพและเข้าหา เพื่อป้องกัน การชักมีดหรืออาวุธออกจากตัว ทว่าคำอธิบายนี้ก็ยังคงน่าเคลือบแคลง 

สมัยโบราณ อัศวินจะใส่ชุดเกราะเหล็ก มีหมวกเหล็กที่มีตะแกรงด้านหน้าเอาไว้ป้องกันตา ผู้ที่เป็นอัศวินล้วนเป็นผู้ที่มีชาติตระกูล ก่อนที่จะ ประลองจะมีการเปิดตะแกรงด้านหน้าออกมาเพื่อให้ได้เห็นหน้าตาของคู่ต่อสู้ถือว่าเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน คล้าย ๆ กับชาวจีนที่การต่อสู้ แบบตัวต่อตัวนั้น จะต้องบอกชื่อของตัวเองให้อีกฝ่ายหนึ่งรู้วิธีการเปิดตะแกรงด้านหน้าออก ทำโดยการใช้มือดันตะแกรงด้านหน้าขึ ้นไป หลังจาก นั้นต่อมา การแสดงความเคารพแบบนี้ก็ได้แพร่หลายในหมู่นักรบทั่วไป 

source: https://rkcsrp.ru/sq/pregnancy-planning/otdanie-voinskoi-chesti-voinskoe-privetstvie-ili-kakoi-rukoi-otdayut.html

ต่อมากองทัพสหราชอาณาจักรเริ่มธรรมเนียมปฏิบัติที่พลทหารและทหารชั้นประทวนจะต้องถอดหมวกออกเพื่อแสดงการทักทาย ทหารชั้นผู้น้อย ต้องถอดหมวกเพื่อทักทายทหารที่มียศสูงกว่าด้วย แต่ธรรมเนียมนี้ถูกยกเลิกไปในศตวรรษที่18 เพราะการใส่หมวกหรือเครื่องประดับศีรษะเป็น เรื่องยุ่งยาก หลังจากนั้น กองทัพอังกฤษจึงริเริ่มหันมาทำวันทยหัตถ์แต่ใช้ฝ่ามือหันออกด้านนอกและลดฝ่ามือลงด้านข้างลำตัว

source : https://www.businessinsider.com/british-army-rocky-start-us-army-birthday-twitter-2019-6

กองทัพเรืออังกฤษเองได้ปรับรูปแบบโดยเปลี่ยนจากหันฝ่ามือออกด้านนอกตามทหารบกอังกฤษให้ฝ่ามือคว่ำลง และลดฝ่ามือลงข้างลำตัว เชื่อว่า ที่ทำเช่นนี้ก็เพราะทหารเรือต้องทำงานบนเรือจะให้หันฝ่ามือออกที่มีคราบสกปรกจากคราบจาระบีที่เลอะเทอะฝ่ามือทักทายกันก็คงไม่น่าชื่นชม เสียเท่าไหร่ 

source : https://bemil.chosun.com/site/data/html_dir/2018/01/10/2018011001539.html

ในปัจจุบันวิธีวันทยาหัตถ์ของกองทัพเรืออังกฤษท่าคว่ำฝ่ามือเป็นแม่แบบสากลในการวันทยหัตถ์ของกองทัพทุกเหล่าทัพเกือบทุกประเทศในโลก แต่จะมีการปรับลักษณะท่วงท่าในการวันทยหัตถ์แตกต่างกันออกไปในแต่ละประเทศ ตามแบบฝึกที่กองทัพชาติต่างๆได้สร้างไว้ให้กับตัวเอง อย่างเช่นกองทัพไทย ที่ใช้การวันทยหัตถ์แบบกองทัพเรืออังกฤษ แต่จะเปิดฝ่ามือเล็กน้อยและยกอกสะบัดหน้าไปทางผู้รับการเคารพ กองทัพบก อินเดียที่ยังคงหันฝ่ามือออกนอกลำตัวแบบกองทัพบกอังกฤษแต่กำมือซ้ายแนบชิดลำตัว หรือกองทัพบกจีนที่คว่ำฝ่ามือลงแบบกองทัพเรืออังกฤษ แขนซ้ายงอเล็กน้อย เป็นต้น 

source : https://www.latestgkgs.com/india-and-united-states-8098-a

ความแตกต่างของการวันทยหัตถ์ของกองทัพบกอินเดียและกองทัพบกจีนที่เห็นได้ชัดเจน

source : https://www.army.mil/article/170675/lancer_brigade_in_thailand

ความแตกต่างของการวันทยหัตถ์กองทัพบกไทยมือซ้ายเหยียดตรง แต่กองทัพบกสหรัฐมือซ้ายจะกำหลวม 

นอกจากอาชีพทหาร-ตำรวจแล้ว การวันทยหัตถ์ก็ยังใช้กับลูกเสือด้วย 

การเคารพเป็นการแสดงความอ่อนน้อมนับถือตามวินัยของลูกเสือ ลูกเสือชั้นผู้น้อยจะต้องทำความเคารพผู้บังคับบัญชาซึ่งเป็นผู้ใหญ่ ทั้งแสดงให้ เห็นว่าเป็นคนมีมารยาทเรียบร้อย มีความรักใคร่นับถือซึ่งกันและกันตามหลักการของลูกเสือโดยให้ทำวันทยหัตถ์3 นิ้วทั้งในกรณีที่สวมหมวกหรือ ไม่ได้สวมหมวกก็ได้

source : https://nextdoor.com/events/il/carol-stream/boy-scout-troop-32-pancake-breakfast-all-you-can-eat-1001767

source : https://twitter.com/PresGeraldRFord/status/1033942582143975424

การวันทยหัตถ์นั้นดูเป็นเรื่องง่าย จนหลายคนนำไปทำตาม แม้กระทั่งภาพยนตร์แนวสงคราม ก็มักจะมีฉากที่ทหารทำความเคารพให้ชมอยู่หลายๆ เรื่อง เพื่อสร้างบรรยากาศ แต่รู้หรือไม่… ถ้าหากทำไม่ดีหรือไม่ถูกตามแบบฝึกแล้วล่ะก็ ทหารเท่ๆในภาพยนตร์จะกลายเป็นตัวตลกทันที ทหารที่ชมภาพยนตร์อาจจะหลุดขำออกมาก็ได้แม้กระทั่งทหารในชีวิตจริง ถ้าวันทยหัตถ์ไม่ถูกต้องก็มีโทษด้วยนะ 

source : https://www.pinterest.com/pin/471541023487978684/

เท่มาทั้งเรื่อง มาพลาดตอนวันทยหัตถ์ เห็นมั้ยล่ะ