X

กฏ 40% ของหน่วย SEAL

ก่อนที่จะเข้าเรื่องกฏ 40% ตามหัวข้อของบทความ เราอยากให้คุณลองตอบคำถามสัก 2-3 ข้อต่อไปนี้

1. คุณสามารถดีงข้อได้กี่ครั้ง ?

2. คุณสามารถดึงข้อ 100 ครั้งได้มั้ย ?

3. ถ้าให้คุณดึงข้อทีละ 5 ครั้ง (จะมากกว่าหรือน้อยกว่านั้นก็ได้) จนครบ 100 ครั้ง คุณจะทำได้มั้ย ?

 

ทีนี้หากได้คำตอบของคุณแล้ว ลองมาดูกันครับว่า คำตอบที่ได้ตรงกับทหารจากหน่วยรบพิเศษอีก 500 คนหรือไม่

1. จำนวนครั้งที่ต่ำสุดอยู่ที่ 15 ครั้ง สูงสุด 25 ครั้ง

2. 500 คน ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “ทำไม่ได้”

3. จำนวน 492 คือตัวเลขของคนที่ตอบว่า “ทำได้” ส่วนอีก 8 คนตอบว่า “อาจจะทำได้” ไม่มีใครเลยที่ตอบว่า “ทำไม่ได้”

 

สงสัยมั้ยครับว่าทำไม ผลลัพธ์ระหว่างข้อ 2 และ ข้อ 3 จึงมีความแตกต่างกันเยอะมาก

Source: businessinsider.com

 

ตัวอย่างการทดสอบนี้สามารถเชื่อมโยงไปถึง กฏ 40% ที่ทหารในหน่วย SEAL ของสหรัฐอเมริกายึดถือเป็นหลักในการฝึกจิตใจให้แข็งแกร่ง เพื่อรับการฝึกที่หนักหน่วงเหนือมนุษย์ธรรมดา

 

Source: www.inc.com

 

หลักการนี้ถูกเปิดเผยโดยชายที่ชื่อว่า Jesse Itzler (นักธุรกิจผู้ร่วมก่อตั้งธุรกิจเครื่องบิน Jet ส่วนตัว) ซึ่งคนที่สอนให้เขารู้จักกับหลักการนี้ คือ David Goggins อดีตทหาร จาก หน่วย SEAL ของสหรัฐอเมริกา

 

ซ้าย David Goggins ขวา Jesse Itzler ภาพจาก https://nypost.com

 

ทั้งคู่รู้จักกันครั้งแรกตอนที่แข่งวิ่ง Ultramarathons 100 ไมล์ (รายการวิ่งระยะ 160 กิโลเมตร) และ Itzler รู้สึกทึ่งในตัวของ Goggins เป็นอย่างมาก

เนื่องจากในขณะนั้นเขามีน้ำหนักประมาณ 260 ปอนด์ ซึ่งจริงๆถือว่าใหญ่เกินไปสำหรับการวิ่งแบบนี้ด้วยซ้ำ แต่เขาก็ยังวิ่งจนสามารถเข้าเส้นชัยได้สำเร็จ และที่น่าทึ่งกว่านั้นคือ Goggins เข้าเส้นชัยทั้งๆที่กระดูกเท้าของเขาแตกทั้ง 2 ข้าง

 

Source: http://gymbox.com

 

    หลังจากงานวิ่งจบลง Itzler สงสัยว่าเขาเอาพลังกายและพลังใจแบบนั้นมาจากไหนกัน Itzler จึงจ้าง Goggins ให้ช่วยสอนเขาถึงวิธีการฝึกเพิ่มความแข็งแกร่งของจิตใจแบบส่วนตัว และแน่นอนเขาสอน Itzler เกี่ยวกับหลักการของกฏ 40% เขาเริ่มต้นสอน Itzler ด้วยการโดนถามคำถามเดียวกันกับที่เราเพิ่งถามคุณไปเมื่อตอนต้นของบทความ

Goggins : คุณสามารถดึงข้อได้กี่ครั้ง ?

Itzler : ประมาณ 8

Goggins : โอเค งั้นเริ่มเลย

 

Source: fm.cnbc.com

 

    หลังจาก 8 ครั้งแรกผ่านไป Goggins บอกให้เขาพัก 30 วินาที จากนั้นให้ ทำ – และพัก – ทำ – และพัก – และทำ ต่อไปจนกว่าจะครบ 100 ครั้ง  Itzler ปฏิเสธทันที เขาไม่มีทางทำได้แต่หลังจากที่ Goggins ใช้จิตวิทยาในการกระตุ้น และให้กำลังใจ ผลปรากฏว่าเขาทำได้จนครบ 100 ครั้งจริงๆ

 

“นั่นสะท้อนให้เห็นว่าโดยปกติเรามักจะประเมินตนเองต่ำกว่าความเป็นจริงไปจริงๆ และสร้างกำแพงที่เรียกว่า “ขีดจำกัด” ขึ้นมา ทั้งที่ยังไม่ได้ลองทำ เมื่อใจของคุณสั่งให้ร่างกายของคุณหยุด คุณมักจะคิดว่าทำต่อไม่ไหวแล้ว ทั้งที่จริงแล้วเราใช้พลังไปเพียง 40% เท่านั้น” Goggins กล่าว

 

Source: CBS News

 

แต่ว่าจริงๆแล้วกฏ 40% สามารถใช้ได้จริง ?

    หรือเป็นเพียงหลักการที่อุปโลกขึ้นมาเพื่อเป็นแรงผลักดันทางจิตวิทยาเท่านั้น ในปี 2008 มีการศึกษาวิจัยเรื่องที่คล้ายกันนี้ โดยในการวิจัยนั้น ได้แบ่งกลุ่มคนออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 คือ กลุ่มที่ได้รับยาหลอกว่าเป็นคาเฟอีน กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มคนที่ได้รับคาเฟอีนจริงๆ แล้วให้คน 2 กลุ่มนี้แข่งกันยกย้ำหนักผลปรากฏว่า กลุ่มคนที่ได้รับยาหลอกสามารถยกน้ำหนักได้มากกว่า กลุ่มคนที่ได้รับคาเฟอีนจริงๆ

 

Source: static.pexels.com

 

No limit พลังใจ สำคัญกว่า พลังกาย ?

    ผลจากการวิจัย แสดงออกมาแล้วว่าพลังใจเป็นส่วนสำคัญหลักในการขับเคลื่อนพลังกาย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าร่างกายและจิตใจของคนเราไม่มีขีดจำกัด เพียงแต่ขอบเขตเหล่านั้นต้องได้รับการขยายออกไป บ่อยครั้งที่ตัวเราเองเป็นคนจำกัดขีดความสามารถของตนเอง จนพลาดโอกาสหลายอย่างในชีวิต

 

    เรื่องราวของ Itzler กับ กฏ 40% และความสามารถเหนือมนุษย์มากมายของหน่วย SEAL สหรัฐอเมริกา จึงเป็นข้อพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนว่า เราทุกคนก็สามารถก้าวข้ามขีดจำกัดเหล่านี้ได้ เพียงแต่ในครั้งต่อไป คุณต้องไม่หยุดอยู่ที่ 40%

Source: HowIsMyKidDoing