X

ยากแค่ไหนกว่าจะได้มากับ “กระบี่สั้นนักเรียนนายร้อย”

“กระบี่สั้นนักเรียนนายร้อย”

หนทางสู่นักเรียนนายร้อยในแต่ละเหล่าทัพโดยปกติแล้ว 

ไม่ใช่หนทางที่โรยไปด้วยกลีบกุหลาบ ดังคำกล่าวที่ว่า 

“ทางไปสู่เกียรติศักดิ์ จักประดับดอกไม้ หอมยวลชวนจิตไซร้ ไป่มี”

และ

เกียรติยศและศักดิ์ศรีของนักเรียนนายร้อย คือ การที่มี “กระบี่สั้นประดับข้างขา” นั่นเอง

มีดเหน็บ (Naval Dirk)

เป็นต้นกำเนิด “กระบี่สั้น” นักเรียนนายร้อย นักเรียนนายเรือ นักเรียนนายเรืออากาศ และ นักเรียนนายร้อยตำรวจ และได้ถูกสันนิษฐานความเป็นมาไว้หลายประการ

ในธรรมเนียมประเพณีของนักเรียนนายร้อย ก่อนที่จะได้มาซึ่ง ความภาคภูมิใจและเกียรติยศสูงสุดในชีวิตนักเรียนต้องผ่าน ความยากลำบาก และการทดสอบสภาวะด้านร่างกายและจิตใจต่างๆ หรือ ที่ภาษานักเรียนเหล่าเรียกว่า “การขุด” ซึ่งในแต่ละเหล่าจะใช้ระยะเวลาที่แตกต่างกันไปใน “การขุดกระบี่สั้น”

แต่สิ่งที่เหมือนกันคือ เกียรติยศและความภาคภูมิใจที่มีต่อ กระบี่สั้นนักเรียนนายร้อย

source : นรต.72

บททดสอบ “การขุดกระบี่สั้น”

เป็นการฝึกฝนทางระเบียบวินัยทหารอย่างหนัก และจำเป็นต้องเอาชนะใจตนเองต่อความเหนื่อย ความหิว ความง่วง มีความอดทนทั้งทางร่างกายและจิตใจ อันเป็นคุณลักษณะสำคัญของทหาร ตลอดจนเพื่อพิสูจน์ว่าตนเองมีความเหมาะสมต่อเกียรติยศและศักดิ์ศรีในความเป็นนักเรียนนายร้อยหรือไม่

source : จปร.Collection

ภายหลังจากผ่านบททดสอบ “การขุดกระบี่สั้น” 

จะมีพิธีการอันสำคัญต่อชีวิตนักเรียนนายร้อย คือ “พิธีรับกระบี่สั้นมาประกอบเครื่องแบบอันทรงเกียรติซึ่งเป็นสัญลักษณ์สูงสุดของนักเรียนนายร้อย และเป็นสิ่งที่ยืนยันว่า “เหมาะสมแล้วกับเกียรติยศของนักเรียนนายร้อย” ผู้ที่จะเป็นผู้นำในเหล่าทัพต่อไปในอนาคต

source : Noppadol Butwan

ซึ่งการเป็นผู้นำนั้น นอกจากระเบียบวินัยทางทหารต้องดีเลิศแล้ว เครื่องแต่งกายก็เป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการแสดงออก และหนึ่งในสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือ รองเท้าที่ต้องบ่งบอกถึงความเป็นผู้นำ หากนักเรียนนายร้อย หรือนายทหารท่านใดยังไม่เคยลองสัมผัสความแตกต่างของ รองเท้าฮาล์ฟ รุ่น Regent ของ Patriot ที่มีลักษณะบ่งบอกถึงความเป็นผู้นำที่ดูดีมีสง่า นุ่มอย่างสัมผัสได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่สวมใส่ ผู้เขียนขออนุญาตแนะนำให้ลองครับ