X

Renault FT รถถังฝรั่งเศสซึ่งเป็นต้นกำเนิดรถถังยุคใหม่!!

สงครามโลกครั้งที่ 1 เป็นสงครามที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อโลกมากมายซึ่งมีการพัฒนาการรบแบบใหม่เทคโนโลยีแบบใหม่ทำให้โลกพัฒนาไปอีกขั้น มันเป็นกาลอวสานการบแบบยุคนโปเลียนไปอย่างถาวร ทหารราบในยุคนม่สู้กันเป็นรูปขบวนใหญ่ๆกันอีกต่อไป รวมถึงการยิงปืนใหญ่ที่ยิงกันในระยะโพ้นสายตาโดยอาศัยการบอกพิกัดจากผู้ตรวจการณ์หน้าหรืออากาศยาน อาวุธ ชนิดใหม่ถูกพัฒนามากมายเช่น ปืนกลมือ แก๊สพิษ อากาศยานหรือ รถถัง ซึ่งเป็นหัวข้อในการพูดวันนี้ โดยรถถังในรุ่นแรกนั้นถูกออกแบบโดยอังกฤษเป็นรถถังตระกูล (Mark) รูปทรงของมันนั้นจะเสมือนกับกล่องสี่เหลี่ยมเคลื่อนที่ได้ติดปืนรอบทิศ  มีขนาดใหญ่และหนัก ซึ่งต่อมาทั้งเยอรมันและฝรั่งเศสก็ยึดรูปแบบนี้ตาม จนกระทั่ง ฝรั่งเศสได้ออกแบบรถถังชนิดใหม่ที่เรียกว่า Renault FT หรือผมจะขอเรียกว่า รถถัง เรนาลด์ ซึ่งมันพลิกโฉมโลกไปตลอดกาล 

รถถังอังกฤษรุ่น Mark 1

source : https://patr.io/YmSgA

ความจริงโครงการรถถังของฝรั่งเศสออกแบบมาในเวลาไล่เลี่ยกับอังกฤษและได้มีการผลิตรถถังหนักออกมารุ่นชนิเดอร์ CA – 1 (Schneider CA-1)  และ แซงต์ ชาร์มองด์ (St. Chamond) แต่ก็พบว่ารถถังหนักเหล่านี้เป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการรุกเนวิลส์ (Nivelle’s Offensive) จนทำให้พันเอก เอสเตียง (Colonel Estienne) ต้องมาคิดใหม่ โดยแนวความคิดของจะฉีกกฎรถถังแบบเดิมไปตลอดกาล เอสเตียงคิดว่า รถถังนั้นควรมีน้ำหนักเบาขึ้น เคลื่อนที่เร็วขึ้น ไปได้ในทุกภูมิประเทศ และควรมีต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่า รถถังรุ่นแรกๆประมาณว่า รถถัรุนหม่ 6 คัน ควรจะมีค่าเทียบเท่ากับ แซงต์ ชามองด์ 1 คัน และด้วยความเร็ว รวมถึงจำนวนที่มากกว่ารถถังหนักจะทำให้ รถถังเบาจำนวนมหาศาลเหล่านี้สามารถเอาชนะรถถังหนักของข้าศึกได้ รวมถึงไม่จำเป็นต้องติดปืนเยอะในรถถัง 1 คันแค่เพียงติดป้อมปืนที่หมุนรอบด้านให้มันพอ ซึ่งป้อมปืนบนยานพาหนะนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ ยานเกราะฝรั่งเศสหลายรุ่นติดป้อมปืนกลที่หมุนได้ 360 องศากันล้ว

รถถังฝรั่งเศสรุ่น แซงต์ ชาร์มองด์

source : https://patr.io/bJ209

เขาได้ร่วมมือกับ หลุยส์ เรนาลด์ (Louis Renault) นักออกแบบรถฝรั่งเศสได้รังสรรค์รถถังชนิดนี้ขึ้นมา โดยเป็นตัวต้นแบบที่มี พลรถถังเพียง 2 คน คือคนขับกับผบ.รถถังซ่งทำห้าี่เป็นพลปืนด้วย โดย ผบ.จะนั่งด้านหลัง พลขับ และใช้การตบไหล่หรือเตะหลังเป็นส่งสัญญาณ เครื่องยนต์อยู่ด้านหลังและแยกออกจากที่อยู่ของพลรถถังชัดเจน และรถถังต้นแบบ เรนาลด์ ยังมีป้อมปืนหมุนได้ 360 องศา ทำให้มันต่างจากรถถังรุ่นเก่าๆที่เป็นกล่องเคลื่อนที่ได้อย่างชัดเจน แต่กว่าโปรเจกต์ เรนาลด์ จะได้รับารอนุมติ ก็ล่อเข้าไปปี ค.ศ.1917 เพราะนายทหารหลายคนยังไม่เข้าใจแนวคิดของเอสเตียง รวมถึงนำเงินไปสร้างอาวุธชนิดอื่นก่อน เมื่อมันได้รับไฟเขียวให้ออกผลิต 

ตัวต้นแบบของรถถัง เรนาลด์

source : https://patr.io/sKHfO

รถถังนี้ก็ถูกเรียกไปหลายชื่อ ไม่ว่าจะ FT Char ซึ่ง FT เป็นชื่อของโปรเจกต์ Char แปลว่ารถถังในภาษาฝรั่งเศส หรือ Char Renault แปลว่า รถถัง เรนาลด์ แต่ตามคู่มือที่ออกมาจากโรงงานแล้วมันมีชื่อว่า Renault FT นายพล เปแตง เสนาธิการของฝรั่งเศสในตอนนั้นก็ชอบใจในแนวคิดของ เอสเตียง เลยให้รถบรรทุกทุกคันที่ขน เรนาลด์ ไปยังสนามรบทาสีที่ท้ายกระบะว่า “เพื่อนที่ที่สุดของทหารราบ” เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ เรนาลด์ ยังถูกดัดแปลงไปอีกหลายรุ่นมีทั้งติดปืนกลอย่างเดียว ติดปืนใหญ่ขนาด 37 มิลลิเมตร หรือ ปืนใหญ่ขนาด 75 มิลลิเมตร ซึ่งอาจจะทำให้น้ำหนักและส่วนสูงของ เรนาลด์ แต่ละรุ่นไม่เท่ากันแต่โดยรวมๆแล้ว เรนาลด์ จะหนักราว 6.5 – 7.2 ตัน สูง 2.14 เมตร กว้าว 1.7 เมตร มีความเร็ว 7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พิสัยทำการ 60 กิโลเมตร 

ด้วยน้ำหนักเบาของมันจึงทำให้สามารถขนส่งได้ด้วยรถบรรทุก

source : https://patr.io/fESKT

ท้ายสุดแล้วมันด้วยร่วมสงครามในช่วง ค.ศ.1918 และได้พิสูจน์ให้เห็นถึงประสิทธิภาพอันน่าเกรงขามของมัน เพราะมันเคลื่อนที่ไปได้ทุกที่ไม่ว่าจะเป็นป่าก็ตามซึ่งรถถังรุ่นก่อนๆฝาไม่ได้ แลเข้าะลวงแนวหลังของข้าศึกอย่างรวดเร็ว ทำให้หลักนิยมรถถังแบบใหม่ของฝรั่งเศสเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 จบลงด้วยชัยชนะของฝรั่งเศสและพันธมิตร รถถังเรนาลด์ก็ได้ถูกซื้อเป็นจำนวนมากจากชาติต่างๆ ในอเมริกาได้มีการจดสิทธิบัตรรถถังดังกล่าวมาผลิตเองในชื่อ M1917 และถึงแม้มันจะล้าหลังไปตามยุคสมัยแต่ปฎิเสธไม่ได้ว่า เรนาลด์ ทำให้กรอบควมคิดรถถังแบเก่ามดไปและถูกแทนที่ด้วยรถถังที่เคลื่อนที่เร็วแทนที่จะเป็นป้อมปราการเคลื่อนที่ได้ 

source : https://patr.io/ds9MV