X

Lightning Forge ยุทธการซ้อมรบบนแผ่นดินสหรัฐอเมริกา!

Lightning Forge

US X THAI ARMY

เป็นการฝึกร่วมระดับกองร้อยระหว่าง กองทัพบกสหรัฐ กับ กองทัพบกไทย โดยมุ่งเน้นในการพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพล และยกระดับมาตรฐานของกองทัพบกไทยให้เป็นมาตรฐานสากล

จุดประสงค์หลักของการฝึก คือ เพื่อพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถกำลังพลของกองทัพ และความสัมพันธ์ของกองทัพพันธมิตรทั้งสองให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น 

โดยการฝึกในปี 2019 กองทัพบกไทยได้ส่งกำลังพลระดับกองร้อย โดยใช้กำลังพลของ กองพลทหารราบที่ 9 จำนวนกว่า 130 นาย ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ประเทศไทยได้ส่งกำลังพลระดับกองร้อยไปฝึกร่วมที่รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ถูกฝึกโดยกองพลทหารราบที่ 25 กองกำลังทหารบก ภาคพื้นแปซิฟิค ของกองทัพสหรัฐฯ

และในปี 2020 กองทัพบกไทยได้สานต่อภารกิจการฝึกร่วมระดับกองร้อย ระหว่างกองทัพบกสหรัฐและกองทัพบกไทย ภายใต้รหัส Lightning Forge 2020 ซึ่งในการฝึกครั้งนี้จะจัดกำลังพลหลักจาก กองพลทหารราบที่ 3 และกองทัพภาคที่ 2 โดยในปีนี้ ผู้บัญชาการทหารบกได้มีนโยบายให้นักเรียนนายร้อยชั้นปีที่ 5 ได้มีโอกาสไปฝึกร่วมด้วย

โดยยุทโธปกรณ์หลักในห้วงการฝึกกองทัพบกไทยจะเป็นอาวุธปืนเล็กยาวอัตโนมัติ เอ็ม4 คาร์ไบน์ (M4 Carbine) ซึ่งเป็นปืนที่พัฒนามาจาก ปืนเล็กยาวจู่โจมเอ็ม 16 มีความยาวและน้ำหนักน้อยกว่าเอ็ม 16 มีอัตราการยิง 700-950 นัดต่อนาที ระยะหวังผล 500 เมตร น้ำหนักเพียง 3.1 กิโลกรัม ผลิตโดยประเทศสหรัฐอเมริกา

ในการฝึกครั้งนี้ ผู้รับการฝึกจะได้ใช้อุปกรณ์ Aiming Laser ประกอบปืน รุ่น Wilcox Raid-X ใช้สำหรับเป็นเครื่องชี้เป้า และกล้องตรวจการณ์ในเวลากลางคืน (Night Vision Goggles) 


ภาพถ่ายผ่าน Night Vision Goggles ขณะฝึกในเวลากลางคืน ซึ่งเป็นการฝึกทางยุทธวิธีขณะที่อยู่ภายใต้ความมืดมิด ทำให้ได้เปรียบเมื่อมีอุปกรณ์ที่ทำให้การปฏิบัติในเวลากลางคืนมองเห็นมากยิ่งขึ้น

จะเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีๆ ที่ทหารไทยเราจะได้ร่วมฝึกกับทางทหารของสหรัฐอเมริกา และได้ทดลองใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ที่แปลกใหม่ หลากหลายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรบ กองทัพสหรัฐอเมริกาให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพมาก ทำให้ได้เปรียบตั้งแต่ก่อนเริ่มรบ กำลังพลไทยหลายท่านที่ไปฝึก จึงเลือกใช้รองเท้า Corzar ที่ช่วยให้ได้เปรียบในการเคลื่อนที่ในภูมิประเทศต่างๆ กันน้ำ และยังใส่นุ่มใส่สบายเท้า 

ท่านใดยังไม่เคยลองสวมใส่รองเท้า Corzar ของแท้ สามารถติดต่อที่ บริษัท แพทริออท เอาท์ฟิต (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นผู้นำเข้าผู้เดียวในประเทศไทยได้เลยนะครับ แล้วเรามาชิงความได้เปรียบทางการรบทุกที่ ทุกแห่งด้วยกัน!