X

วันกองทัพไทยมีอะไรที่น่าสนใจกว่าที่เราคิด!

เดิมทีวันกองทัพไทยไม่ใช่วันที่ 18 มกราคมของทุกปี!

หลายๆท่าน อาจจะทราบกันแล้วว่า วันที่ 18 มกราคมของทุกปีเป็นวันกองทัพไทย โดยระลึกถึงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ไทยที่ระบุว่า พระนเรศวรมหาราชทรงกระทำยุทธหัตถีชนะมังสามเกียดของพม่า แต่เดิมทีนั้นไม่ใช่วันที่วันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2135 อย่างที่พวกเราทราบกัน

เดิมกระทรวงกลาโหมได้กำหนดวันกองทัพไทยให้ตรงกับวันที่ 8 เมษายนของทุกปี ต่อมาสมัย พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในช่วงปี 2523 ตามการคำนวณของ นายฉันทิชย์ กระแสสินธุ์ ที่ได้คำนวณไว้ว่าตรงกับวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2135 ซึ่งเชื่อว่าเป็นการคำนวณที่ไม่ถูกต้อง

ต่อมานักประวัติศาสตร์ทักท้วงว่าการยึดเอาวันที่ 25 มกราคม 2135 เป็นวันยุทธหัตถีเป็นการคำนวณที่ผิดพลาด และพบว่าวันยุทธหัตถีตามบันทึกของพงศาวดารกรุงเก่า ฉบับหลวงประเสริฐ แท้จริงแล้วตรงกับวันที่ 18 มกราคมตามปฏิทินปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2548 คณะรัฐมนตรีได้ลงมติอนุมัติให้เปลี่ยนแปลงวันยุทธหัตถี เป็นไปตามหลักฐานที่ราชบัณฑิตยสถานและคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติเสนอ ซึ่งเป็นผลทำให้ประวัติศาสตร์ของวันยุทธหัตถีเปลี่ยนไป ดังนั้นเพื่อดำรงความมุ่งหมายเดิมในการกำหนดวันที่ระลึกถึงกองทัพไทยและกองทัพบก รวมทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับมติของคณะรัฐมนตรีดังกล่าว กระทรวงกลาโหมและกองทัพบกจึงได้พิจารณาเปลี่ยนแปลงกำหนดวันกองทัพไทยและวันกองทัพบก จากเดิมวันที่ 25 มกราคม เป็นวันที่ 18 มกราคมของทุกปี โดยเริ่มใช้ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2550

จิตกรรมฝาผนังแสดงสงครามยุทธหัตถี

Source : https://patr.io/pZip0

 

แล้วทำไมวันกองทัพไทยต้องเดินสวนสนาม? 

ในวันกองทัพไทย จะมีพิธีสวนสนามสาบานธง ที่จะเดินสวนสนามเข้ารับพระราชทาน “ธงชัยเฉลิมพล” ซึ่งเป็นตัวแทนพระเจ้าอยู่หัวฯ และต้องสาบานตนกระทำสัตย์ปฏิญาณต่อธงชัยเฉลิมพล ว่าหากทรยศต่อชาติบ้านเมือง ทรยศต่อแผ่นดิน จะต้องมีอันเป็นไป 

สำหรับ “ธงชัยเฉลิมพล” เป็นธงประจำหน่วยทหารที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ธงชัยเฉลิมพลถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดของทหาร ที่มีนัยยะที่สำคัญแฝงไว้อยู่ 3 ประการ คือ ผืนธง หมายถึง ชาติ, บนยอดธงบรรจุพระพุทธรูป หมายถึง พุทธศาสนา และเส้นพระเจ้าของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หมายถึง องค์พระมหากษัตริย์ และเป็นเกียรติยศของหน่วยทหารนั้นๆ 

เมื่อเวลาเข้าสู่สงคราม ทหารทั้งปวงต้องพิทักษ์รักษาธงชัยเฉลิมพลของหน่วยตนไว้ด้วยชีวิต จึงเป็นเครื่องนำความองอาจ กล้าหาญ แห่งหมู่ทหารทั้งปวง ให้เข้าต่อสู้ข้าศึกศัตรูให้ได้ชัยชนะกลับมา การปฏิบัติต่อธงชัยเฉลิมพลทุกขั้นตอน ต้องเป็นไปตามพิธีการ ระเบียบแบบแผนที่วางไว้อย่างเข้มงวดกวดขัน

ธงชัยเฉลิมพลของแต่ละเหล่า

Source : https://patr.iol/BjEic

ที่มาข้อมูล : Wikipedia, Bangkokbiznews