X

ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่ขี้แพ้จริงหรือไม่?? ทำไมคนถึงชอบล้อ

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ ค.ศ.1940 กองทัพนาซีเยอรมันได้บุกเข้าสู่ฝรั่งเศสฝ่าป่าอาร์เดนอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นเส้นทางที่ฝ่ายฝรั่งเศสไม่ทันคาดคิด และเข้าล้อมกรอบทำลายกองทัพฝรั่งเศสอย่างรวดเร็ว ฝรั่งเศสจำนนภายใน 2 เดือน ทั้งนี้เยอรมันมีหลักการรบสายฟ้าแลบ ที่เน้นการใช้ยานเกราะ อากาศยาน ประสานการรบร่วมกัน อย่างรวดเร็วเป็นอะไรที่ทั้งโลกไม่เคยเห็นมาก่อน ในขณะที่ฝรั่งเศสเน้นการรบแบบตั้งรับในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ถึงแม้ในภายหลังฝ่ายสัมพันธมิตรจะปลดปล่อยฝรั่งเศส และฝรั่งเศสร่วมรบยันจบสงครามโลกและเป็น 1 ในฐานะผู้ชนะสงคราม ดังนั้นจึงถือได้ว่า ฝรั่งเศสชนใสครามโลกครั้งที่ 2 แต่ความพ่ายแพ้อย่างรวดเร็วในสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงแรกนั้น ก็มากพอทำให้ฝรั่งเศสมักจะถูกล้อว่า เป็นชาติขี้แพ้ จนเกินมีม “French White Flag” หรือ ฝรั่งเศสยกธงขาวตลอดมา 

มีมฝรั่งเศสธงขาว

source : https://patr.io/LKAJo

แล้วถามว่าในปัจจุบันฝรั่งเศสยังมีความแข็งแกร่งทางทหารอยู่หรือไม่!! ก็ต้องตอบว่ามีครับแถมแข็งแกร่งอยู่ในอันดับ Top 10 ของโลกไม่เคยตกจากนี้อ้างอิงจากเว็บไซต์ต่างประเทศหลายเว็บ ฝรั่งเศสมักจะอยู่ที่ 6 – 7 ในแง่ความแข็งแกร่งของกองทัพเสมอ ในแง่จำนวนกองทัพฝรั่งเศสถือว่าค่อนข้างเล็กไม่เทียบกับจำนวนประชากรราวๆ 67 ล้านคน แค่ราวๆ 370,000 – 450,000 นาย แต่เป็นกองทหาที่ด้ับการฝึกมาอย่างดีเยี่ยมและมีการติดอาวุธที่ทันสมัย มียานเกราะและรถถังรวมทั้งสิ้นราวๆ 8,000 คัน อากาศยานรบราวๆ 1,200 ลำ เรือรบ 180 ลำ กองทัพฝรั่งเศสยังมีเรือบรรทุกเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป งบทางการทหาร 47,700,000 ล้าน และยังคงมีปฎิบัติการณ์ทางทหารทั่วแอฟริกาช่วยรักษาเสถียรภาพของรัฐบาล โดยรวมแล้วหากเทียบความสมบูรณ์แบบทางการทหารจากค่า PwrIndx ในปี 2021 ซึ่งถ้าใครค่าเข้าใกล้ 0.000 ถือว่าสมบูรณ์แบบ ฝรั่งเศสมีค่านี้อยู่ที่ 0.1681 เทียบกับสหรัฐอเมริกาที่เป็นที่ 1 มีค่า Pwrindx อยู่ที่ 0.0718

source : https://patr.io/0Qpoj

ฝรั่งเศสยังมีพันธะกับ NATO องค์กรสนธิสัญญาอตแลนิกเนือซึ่งเท่ากับว่าหากประกาศสงครามกับประเทศใดประเทศหนึ่งในสมาชิกถือว่าประกาศสงครามกับประเทศในสมาชิกทั้งหมด แน่นอนว่ายุโรปยังคงเป็นขั้วมหาอำนาจที่น่าเกรงขาม ไม่ว่าจะอังกฤษ เยอรมัน ที่ยังคงที่ยังคงเป็นมหาอำนาจทางทหารชั้นนำของโลกอยู่ จึงเห็นได้เลยครับว่าในแง่ความพร้อมรบในปัจจุบันฝรั่งเศสยังคงเป็นชาติที่มีความพร้อมรบอยู่มาก แต่ทั้งนี้สงครามมันไ่ได้ัดปัจจัยในแง่การทหารอย่างเดียว แต่วัดทั้งแง่การเมือง และอื่นๆทำให้ไม่จำเป็นที่ว่าชาติที่มีค่า Pwrindx สูงจะต้องชนะค่าเสมอไป แต่มันก็เป็นตัววัดความพร้อมรบอีกอย่างของชาตินั้น

และในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมานับตั้งแต่ก่อตั้งราชอาณาจักรฝรั่งเศสในช่วง ค.ศ.987 ฝรั่งเศสทำการรบมาตลอ และมีอตราการบชนะสงครามที่ค่อนข้างสูง นับแต่ยุคกลางฝรั่งเศสมีกองทัพอัศวินที่เข้มแข็ง น่าครั่นคร้ามไปทั่วยุโรป พอถึงยุคแห่งความรู้แจ้งฝรั่งเศสมีกองทัพที่ใหญ่สุดในยุโรปและมีกองทัพประจำการที่ทันสมัยที่สุดในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 กองทัพฝรั่งเศสมีจำนวนทั้งสิ้น 400,000 นาย ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก และใหญ่สุดในยุโรปตอนนั้น พอมาถึงช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส ฝรั่งเศสไดสร้างรบบทหารเกณฑ์ที่มาทำให้ผู้ชายผูกติดเป็นพันธะต่อรัฐ ทำให้สามารถเกณฑ์ทหารได้เป็นหลักล้าน ประกอบกับยังคิดหลักการรบใหม่ที่เริ่มอาศัยการรบร่วมกันเป็นจำนวนมาก จัดกำลังที่มีระเบียบ ซึ่งต่อมาในยุคนโปเลียนก็นำกองทัพเหล่านี้ไปพิชิตทั้งยุโรป ถึงแม้จะภายแพ้ในภายหลังก็ตาม

อัศวินหุ้มเกราะหน่วยรบที่น่าเกรงขามในยุคกลางและต้นเรเนซองส์

source : https://patr.io/kEMeh

กองทัพฝรั่งเศสในยุคนโปเลียนกองทัพที่พิชิตทั่วยุโรป

source : https://patr.io/D0Rmd

หลังจากยุคนโปเลียนหลายชาติทั่วโลกทั้งชาติในอเมริกาใต้ที่เพิ่งได้รับเอกราชใหม่ หรือ บางประเทศในเอเชียเช่น ญี่ปุ่น ที่พึ่งรับวัฒนธรรมตะวันตก ก็รับอิทธิพลทางการทหารของฝรั่งเศสมาทั้งหลักนิยมหรือเครื่องแบบของฝรั่งเศสไปใช้ในกองทัพตนจะเห็นได้เลยว่าอิทธิพลทางการทหารของฝรั่งเศสมีมากทั่วโลก ถึงแม้จะเริ่มเสื่อมลงเมื่อถึงช่วงสงครามฟรังโก – ปรัสเซีย ที่ทั่วโลกเริ่มหันมารับหลักนิยมเยอรมันแทนฝรั่งเศสแต่ ฝรั่งเศสยังคงเป็นชาติที่เป็นมหาอำนาจทางการทหารที่เข้มแข็งและพอชนะในสงครามโลกครั้งที่ 1 ฝรั่งเศสก็ได้รับการยอมรับว่าเป็นชาติที่มีกองทัพที่เข้มแข็งสุดในโลก ถึงแม้จะผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2 จนมาถึงปัจจุบันในตอนนี้ฝรั่งเศสยังคงเป็นชาติที่มีความเข้มแข็งทางการทหารลอดสม่ำเสอ แน่นอนครับว่าฝรั่งเศสไม่เคยเป็นขี้แพ้แบบที่หลายคนเข้าใจแน่นอน 

กองทัพเม็กซิโกได้แรงบันดาลใจมาจากฝรั่งเศส

source : https://patr.io/ul4q7