X

ผู้หญิงในกองทัพนาซี

เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ดำเนินไปเรื่อยๆ ฝ่ายเยอรมันซึ่งมีทรัพยากรน้อยกว่าพันธมิตรต้องเร่งสร้างกองทัพใหม่เพื่อรองรับการขยายขอบเขตของสงครามแน่นอนว่า ทำให้ต้องมีการดึงผู้ชายจำนวนมากเข้าสู่กองทั อาชีพต่างๆเริ่มถูกแทนที่ด้วยผู้หญิง ซึ่งในสมัยก่อนค่านิยมของผู้หญิงคือการอยู่บ้านเลี้ยงลูก ผู้หญิงมีหน้าที่ให้กำเนิดบุตรชาวอารยันที่มีคุณภาพเพื่อสร้างจักรวรรดิไรซ์ที่ 3 ให้อยู่ยง จนในที่สุดเริ่มมีผู้หญิงจำนวนมากเข้าสู่กองทัพแต่พวกเธอเหล่านั้นไม่ได้เข้ามาเป็นหน่วยรบเช่นทหารราบ หรือ ทหารยานเกราะ แต่เป็นหน่วยช่วยรบ ซึ่งทำงานอย่างปลอดภัยกว่าอยู่แนวหลัง บทความนี้ทำให้พวกท่านรู้จักว่า สาวๆในกองทัพนาซีเยอรมันมีหน้าที่อะไรกันบ้างครับ

สาวๆในกองทัพนาซี

source : https://patr.io/vGRwU

1.หน่วยผู้ช่วยสื่อสารทัพบก หรือในภาษาเยอรมันเรียกว่า “Nachrichten-helferinnen des Heeres” หน่วยนี้ถูกก่อตั้งในวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ.1940 ซึ่งคัดกำลังพลมาจากอาสาสมัครผู้หญิง พวกเธอเรียนที่โรงเรียนทหารสื่อสาร และหลังจากนั้นกระจายไปตามกองทัพต่างๆของเยอรมันในเขตยึดครอง หน้าที่เกี่ยวกับงานสื่อสารเช่นโทรเลข ตอบวิทยุ หรืองานเลขานุการ ต่างในกองบัญชาการกองทัพหลังแนวรบ (แน่นอนว่าไม่ใช่พลวิทยุแนวหน้าที่ต้องไปเสี่ยงกับลูกปืน)

หน่วยผู้ช่วยพนักงานสื่อสารกองทัพบก

source : https://patr.io/xhgcy

2.หน่วยผู้ช่วยนายทหาร “Stabshelferin” เป็นผู้หญิงอายุ 18 – 40 ปี ซึ่งทำงานเป็นเสมียนในกองทัพมาก่อน ซึ่งอาจจะดึงมาจากหน่วยผู้ช่วยสื่อสารทัพบก เป็นหน่วยที่ถกก่ตั้งในช่วง ค.ศ.1942 ซึ่งหน้าที่คล้ายๆเดิมคือการเป็นเสมียนกรอกพิมพ์เอกสาร แต่ไปทำงานในกองบัญชาการกองทัพสูงสุดของเยอรมันหรือ “OKW”

3.แม่บ้าน “Wirtschaftshelferin” หน่วยนี้ไม่มีเครื่องแบบไม่มีอะไรมากหน้าที่คือ ทำความสะอาด กวาดถูพื้น ทำอาหารสถานที่ราชการต่างๆของกองทัพ

4.หน่วยผู้ช่วยทหารม้า “bereiterinen” ในยุคสงครามโลกคั้งที่ 2 ม้ายังเป็นปัจจัยสำคัญในการรบพวกมันยานพาหนะที่ไม่ต้องพึ่งน้ำมันและเยอรมันยังใช้ม้าจำนวนมากในการลำเลียงยุทธปัจจัย ซึ่งหน้าที่ในการดูแลม้าตกเป็นของสาวๆเหล่านี้ไปเพราะไม่มีผู้ชายมากพอที่จะดูแลม้า

5.พนักงานสื่อสารอากาศของกองทัพเรือ “Flugmeldehelf der Marinehelferin”

6.หน่วยผู้ช่วยทหารเรือ “Marinehelferin” หน่วยผู้ช่วยทหารเรือ ่อตั้งเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ค.ศ.1942 หน้าที่คล้ายๆกับหน่วยผู้ช่วยสื่อสารทหารบก คือทำงานด้านการสื่อสารเป็นหลัก แต่สังกัดกองทัพเรือ

7.หน่วยผู้ช่วยต่อต้านอากาศยาน “Flakhelferin” หน่วยนี้ทำหน้าที่ช่วยเหลือทหารที่ประจำปืนต่อต้านอากาศยาน โดยการช่วยส่องไฟใส่เครื่องบินข้าศึก หรือบอลลูนขวางการบินของเคร่องบนรบข้าศึก แต่พวกเธอไม่ได้รับอนุญาตให้ไปประจำปืน

8.หน่วยรายงานอากาศศยานทัพอากาศ “Flugmeldedienst” หรือ พนักงานเรดาห์ของทัพอากาศ คอยดูเรดาห์รายงานผลเกี่ยวกับอากาศยานต่างๆตลอดเวลา

หน่วยรายงานอากาศศยาน

source : https://patr.io/4fJ0X

9.หน่วยผู้ช่วยพนักงานสื่อสารทัพอากาศ “Luftnachrichtenhelferin” เหมือนหน่วยสื่อสาร 2 ทัพด้านบกที่กล่าวมา

10.หน่วยต่อต้านอากาศยาน ““Flakhelferin” คล้ายกับของทัพเรือด้านบนแค่สังกัดกองทัพอากาศ 

หน่วยต่อต้านอากายานกองทพอากาศ

source : https://patr.io/6ObEv

ตลอดห้วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ดำเนินไป มีผู้หญิงเข้าร่วมในกองทัพกว่า 500,000 นายเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีหน่วยที่ไม่ใช่ทหารแต่เป็นองค์กรของสตรีที่สนับสนุนนาซีในด้านต่างๆเช่น สมาคมแรงงานหญิง , พยาบาลเกงเขนแดง หรือแม้แต่หน่วย เอส.เอส. เองก็มีสตรีที่คอยสนับสนุนพวกเขา และเหล่พยาบาลสาวปส่วนไปทำงานที่แนวหน้าโดยช่วยผู้บาดเจ็บจากสงครามจนหลายคนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งพยาบาลสาวเหล่านี้มีบางคนได้เหรียญกล้าหาญกางเขนเหล็กชั้น 2 เมื่อสงครามรุนแรงขึ้นอีกและฝ่ายเยอรมันเริ่มเพลี้ยงพล้ำโดนตีถอยร่นเข้ามาสู่ใจกลางเยอรมัน มีผู้หญิงในกองทัพนาซีไม่ใช่น้อยที่ถูกสังหารหรือไม่ก็ถูกข่มขืนโดยกองทัพโซเวียต 

source : https://patr.io/fq31O